Politics

โกลาหล!! พปชร.พ่ายโหวตเลื่อนชิงประธานสภา

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ หลังพักการประชุมสภาฯ 1 ชั่วโมง นายชัย ชิดชอบ  ประธานที่ประชุม ได้เรียกส.ส.กลับเข้ามาประชุมอีกครั้งเพื่อพิจารณาญัตติที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขอเลื่อนการประชุมออกไป เพราะเกิดความวุ่นวายขึ้นช่วงเช้า สาเหตุจากที่มีส.ส.บางกลุ่มของพรรคพลังประชารัฐ ไม่พอใจที่พรรคไปสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาฯ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มติของพรรคเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ  เป็นประธานสภาฯ จนเป็นเหตุทำให้เกิดการประท้วงดุเดือดของพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกันการเลื่อนประชุม

ขณะที่ช่วงบ่าย เมื่อเริ่มการประชุม นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ยืนยันว่าพลังประชารัฐ ยืนยันให้เลื่อนการพิจารณาญัตติออกไป ทำให้เกิดเสียงโห่ของพรรคฝ่ายตรงข้ามทันที

สภาบ่าย1

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอขอปิดการอภิปรายช่วงเช้า พร้อมกับเสนอญัตติให้เปิดประชุมตามระเบียบวาระต่อไป เนื่องจากเหตุผลที่พปชร.เสนอให้เลื่อนการประชุมออกไป ฟังไม่ขึ้น เป็นปัญหาความไม่พร้อมของสมาชิก แต่กลับเสนอให้เลื่อนประชุม

จากนั่้นนายชัย ได้ปิดการอภิปรายพร้อมกับขอมติที่ประชุมว่า จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนการประชุม โดยใช้วิธีการลงคะแนนแบบเปิดเผย ขานชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการขานชื่อ พรรคที่มีแนวโน้มเข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการประชุมออกไป อย่างเช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา และพรรคเล็ก เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการประชุมออกไป

ชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความวุ่นวายของการประชุมสภาครั้งนี้ มีเหตุผลหลักมาจาก ความไม่ลงรอยภายในของพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่พรรคไม่ให้ความสำคัญต่อการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เข้าชิงประธานสภาฯ แต่กลับไปให้ความสำคัญกับการเสนอชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ความไม่พอใจได้สร้างความวุ่นวายให้กับพรรคพลังประชารัฐพอสมควร จนทำให้มีการประชุมเครียดเกิดขึ้นอยู่ตลอดทั้งวัน

ชวน หลีกภัย

อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนได้เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 15.15 น. แต่ปรากฎว่าเกิดการประท้วงเรื่องนับคะแนน เนื่องจากระหว่างการนับคะแนนมีส.ส.หลายคน มีขอเสนอแก้มติ จากที่ไม่เห็นด้วยเป็นเห็นด้วย จนเกิดจากประท้วงวุ่นวาย จนทำให้การประกาศการลงคะแนนล่าช้ามาก เพราะมีการยกมืออภิปรายไม่เห็นด้วยกับการแก้มติ  ปรากฎว่าใช้เวลาในการอภิปรายเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยร่วมๆ 30 นาที

จากนั้นนายชัย แจ้งต่อที่ประชุมว่าว่าคะแนนที่ออกมาใกล้เคียงกันเหลือเกิน เท่ากัน ในที่สุดผลการนับคะแนน เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการประชุม 246 ท่าน ไม่เห็นด้วย 248 เสียง ในเบื้องต้น  งดออกเสียง 2 ท่าน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight