Politics

ป่วนหนัก!! กลุ่มสามมิตรขวาง ‘ชวน’ นั่งประธานสภา จ่อหนุน ‘สมพงษ์’

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความวุ่นวายในประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ว่า ได้เกิดความไม่พอใจของกลุ่ม “สามมิตร”  ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งมีการพูดคุยกันตั้งแต่เมื่อคืน (24พ.ค.)แล้ว ไม่พอใจเพราะทางกลุ่มได้วางตัว นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ชิงประธานสภาฯ แต่ผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ กลับไปสนับสนุน ให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชิงประธานสภาฯ

 

สมศักดิ์ 1

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การประชุมเลือกประธานสภาฯ ยังไม่สามารถตกลงกันได้ จึงเป็นเกิดปัญหาความวุ่นวาย จึงได้เสนอให้เลื่อนการประชุมออกไปดังกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่าเมื่อค่ำวานทางกลุ่มสามมิตร ได้มีการติดต่อไปยังพรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะสนับสนุนโหวตเลือกนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  ชิงตำแหน่งประธานสภา ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ โดยยืนยันที่จะไม่สนับสนุนนายชวน หลีกภัย

“ตอนนี้ต้องยอมรับว่าภายในพลังประชารัฐเองก็แตกแยก และมีความไม่พอใจกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับแต่ละกลุ่ม เพราะพลังประชารัฐเองก็มีอยู่หลายกลุ่มมากเวลานี้ แต่กลุ่มที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความสนใจในระยะหลังคือกลุ่มสามมิตร ขณะที่ช่วงแรกพรรคจะให้ความสำคัญมาก”แหล่งข่าว”กล่าว

ขณะที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว

131854111

นายวีระกร  คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติให้เลื่อนประชุมออกไปก่อนโดยไม่ชี้แจงเหตุผล ท่ามกลางความงง และการลุกขึ้นประท้วงวุ่นวายของส.ส.พรรคเพื่อไทยเนื่องจากไม่เห็นด้วย โดยเห็นว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเลื่อนการประชุม

การประท้วงดำเนินไปนานนับชั่วโมง จนกระทั่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ลุกขึ้นชี้แจงเหตุผลการขอเลื่อนการประชุมออกไปเนื่องจากการหารือกับพรรคการเมืองอื่นยังไม่เรียบร้อย

แต่การประท้วงยังยืดเยื้อ ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ จึงเสนอว่า ขอให้เลื่อนไปตอนบ่าย แล้วโหวตกันเลย ท่ามกลางเสียงของฝ่ายพรรคเพื่อไทยว่า แน่จริงก็เอาเลย  ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์  เสนอให้พักการประชุมก่อน หรือไม่อย่างนั้นก็ปิดประชุมไปเลย แต่นายชัย แย้งขึ้นว่าอย่าไปคิดอะไรมาก เพราะเรามีสภาฯเพื่อให้ถกเถียงกัน น่าเกลียดถ้าปิดไป

จากนั้นนายวีระกร  กล่าวว่า ตนจะขอถอนญัตติเลื่อนการประชุม  ถ้ามีการพักการประชุมออกไป  ประธานที่ประชุมก็เห็นด้วยเนื่องจากบรรยากาศเริ่มตึงเครียดหนัก จึงสั่งพักการประชุมเมื่อเวลา 11.45 น.เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight