Branding

F&N ปักหมุดย้ำ ซื้อสตาร์บัคส์ หนุนวิชั่นไทยเบฟยึดผู้นำเครื่องดื่มเอเชีย

เอฟแอนด์เอ็น (F&N) ร่อนแถลงการณ์ย้ำซื้อสตาร์บัคส์ เพื่อสร้างการเติบโตมั่นคง ยั่งยืนในไทย สานวิชั่น 2020 ของ ไทยเบฟ สู่การเป็นผู้นำเครื่องดื่มครบวงจรของเอเชีย

โก๊ะ โป๊ะ เตียง1
โก๊ะ โป๊ะ เตียง

 

นายโก๊ะ โป๊ะ เตียง กรรมการบริษัทและประธานกรรมการบริหาร เฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ, ลิมิเต็ด เปิดเผยว่า การที่บริษัท เอฟแอนด์เอ็น รีเทล คอนเน็คชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้เข้าร่วมกับ Maxim’s Caterers Limited (“Maxim’s”) ตั้งกิจการร่วมค้าชื่อ บริษัท คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ (ประเทศไทย) จำกัด (“CCT”) เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด (“สตาร์บัคส์ประเทศไทย”) ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ล่าสุดของ F&N ในการสร้างการเติบโตให้ธุรกิจในประเทศไทย ที่ F&N ได้ทำธุรกิจมากว่า 20 ปีอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะเพิ่มตราสินค้าชื่อดังให้แก่พอร์ตโฟลิโอของ F&N ซึ่ง F&N ในประเทศไทยมีรายได้ประมาณ 15,000 ล้านบาทในปี 2561 โดยปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยสำหรับกลุ่มสินค้านมกระป๋อง ซึ่งมี ทีพอท ตราหมี และคาร์เนชั่นเป็นตราสินค้ากลุ่มนมข้นหวาน นมสเตอริไลส์ และนมข้นจืด รวมไปถึงการเดินหน้าขยายสินค้ากลุ่มไอศกรีมและนมในประเทศไทยด้วยการออกสินค้าใหม่จาก แมกโนเลีย ในปี 2561

“ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งใน 3 ตลาดหลักของ F&N และการซื้อหุ้นสตาร์บัคส์ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำและขยายธุรกิจในประเทศไทย”นายเตียงกล่าว

 

starbucks apologizes arrest
A Starbucks coffee shop is seen Warsaw, Poland on April 2, 2018. (Photo by Jaap Arriens/NurPhoto)

นอกจากนี้ ตลาดค้าปลีกกาแฟระดับพรีเมียมในประเทศไทยยังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และสตาร์บัคส์ซึ่งมีจำนวนร้าน 372 สาขาทั่วประเทศในปัจจุบันกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และยังมีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต

สำหรับ Maxim’s เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ คอมพานี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ มาอย่างยาวนาน และเป็นผู้ดำเนินงานและพัฒนาร้านค้าปลีกกาแฟสตาร์บัคส์ในฐานะบริษัทที่ได้รับสิทธิให้ใช้เครื่องหมายการค้าสตาร์บัคส์มาตั้งแต่ปี 2543 โดยในปัจจุบัน Maxim’s ประกอบกิจการร้านสตาร์บัคส์ในฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เวียดนาม และกัมพูชา

ที่สำคัญคือ การซื้อธุรกิจสตาร์บัคส์ครั้งนี้ ยังเป็นการสานต่อตามวิชั่น ที่ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ประกาศไว้ว่า ปี 2563 ไทยเบฟจะผงาดขึ้นเป็นผู้นำเครื่องดื่มครบวงจรของเอเชีย โดยเฉพาะธุรกิจกลุ่มนอนแอลกอฮอล์  ทั้งเครื่องดื่มและอาหารที่จะขยับขึ้นมาสร้างรายได้สัดส่วน 50% ภายใต้กลยุทธ์หลักคือ การร่วมทุนและซื้อกิจการ ซึ่งถือเป็นการเรียนลัดเพื่อสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็ว

สตาร์บัคส์ปิดสาขาทั่วสหรัฐอบรมพนักงานเรื่องเหยียดผิว

พิสูจน์ได้จากการที่ไทยเบฟ กว้านซื้อกิจการธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายอาณาจักรให้แผ่ไพศาล ไม่ว่าจะเป็น โออิชิ เสริมสุข เคเอฟซี รวมถึง F&N ฯลฯ และดีลสตาร์บัคส์ในไทยที่มีรายได้เกือบ 8,000 ล้านบาทต่อปี ก็เป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่จะสานวิชั่นไทยเบฟให้เข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้นนั่นเอง

 

Avatar photo