World News

‘เทเรซา เมย์’ ประกาศกำหนดลงจากตำแหน่งวันนี้

“เธเรซา เมย์” เตรียมประกาศกำหนดเวลาที่เธอจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันนี้ (24 พ.ค.) หลังจากที่แผนการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของเธอโดนต่อต้านอย่างหนัก

000 GE5EY
เธเรซา เมย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า นางเมย์ตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่สามารถเริ่มได้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนอังกฤษแล้ว โดยเธอต้องการที่จะยังอยู่ในตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป ในขณะที่มีการคัดเลือกคนที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากเธอ ผ่านกระบวนการเลือกตั้งภายในพรรค ที่น่าจะใช้เวลาราว 6 สัปดาห์

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า กำหนดเวลาดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายเกรแฮม เบรดี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคอนุรักษ์นิยม ผู้รับผิดชอบการเลือกหัวหน้าพรรค ในการประชุมวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจของนางเมย์ ถือเป็นการยุติความวุ่นวายในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอดระยะเวลา 3 ปีของเธอ ที่ยังเต็มไปด้วยความแตกแยกภายในพรรค และทั่วเกาะอังกฤษ เกี่ยวกับวิธีการที่จะออกจากอียู

แต่เดิมนั้น อังกฤษมีกำหนดที่จะออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคมนี้ แต่นางเมย์ไม่สามารถชักจูงให้รัฐสภาอังกฤษยอมรับในข้อตกลงเบร็กซิท ที่เธอทำไว้กับอียูได้ จนทำให้เกิดทางตันในรัฐสภา และบีบให้เธอต้องเลื่อนกำหนดการออกจากอียูไปจนถึงเดือนตุลาคม

ตัวเก็งที่จะขึ้นมาทำหน้าที่แทนเธอนั้น รวมถึง นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ผู้สนับสนุนการออกจากอียูด้วยความรวดเร็ว ซึ่งความเป็นไปได้นี้ ทำให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างหนัก เพราะนักลงทุนวิตกถึงความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลง

Avatar photo