Properties

โยธาฯคาด ‘ผังอีอีซี’ พร้อมใช้เดือนก.ค.62

Anawat Suwandech
นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง

นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวถึงเรื่อง ผังเมือง-โครงข่ายรถไฟฟ้า เปลี่ยนทำเลพัฒนาที่อยู่อาศัย ว่า ในวันจันทร์ 4 มิ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หลังจากที่พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 หรือกฎหมายอีอีซีมี ออกมาใช้บังคับ คาดว่าจะมีการพิจารณาผังอีอีซีด้วย

ผังอีอีซีต้องใช้บังคับได้หลังผ่านความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) นำเสนอคณะกรรมการอีอีซีเดือนกรกฎาคมนี้ ตามกำหนดเดือนกรกฎาคมปี 2562 น่าจะส่ามารถนำมาใช้ได้

ผังพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคต

จากนั้นเดือนกรกฎาคมปีนี้ ผังอีอีซีต้องเสร็จ ซึ่งในทางปฏิบัติก็ต้องยกเลิกผังเมืองรวมจังหวัดในพื่นที่อีอีซีทั้งหมด ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปรับมาใช้ผังอีอีซี หลังจากนั้น 1 ปี เอกชนและประชาชนในพื้นที่ มีเวลาที่จะนำเสนอ ข้อเสนอแนะ เรียกร้องปรับปรุงรายละเอียด ซึ่งสามารถส่งเรื่องมาได้ที่กรมโยธาฯรับทราบเพื่อดำเนินการต่อ เพราะผังอีอีซีจะดำเนินการเร่งด่วนเป็นผังฉบับพิเศษ ที่คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 กำหนดให้ กรมโยธาฯและสกรศ. เป็นผู้ดำเนินการ

แนวคิดการวางผังเมืองได้เพิ่มเรื่อง TOD หรือ Transit Oriented Development เป็นการพัฒนาที่เน้นระบบขนส่งมวลชน มาเป็นแนวทางสำคัญปรับปรุง ทั้งในเรื่องการใช้พื้นที่ เรื่องการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ Smart City จากนั้น กทม.ปริมณฑล จะต้องไปคิดผังเมืองว่าจะปรับปรุงอย่างไร และมีการลงรายละเอียดผังเมืองเล็ก เช่น ย่านถนนรัชดาภิเษก ควรเป็นศูนย์กลางระดับชาติ เป็นโหนดการพัฒนาเมืองที่สำคัญ

ผังเมืองใหม่อิงระบบรถไฟฟ้านำการพัฒนา

ความสำคัญของผังเมืองใน 2 พื้นที่คือ กทม.-ปริมณฑล และอีอีซี เนื่องจากผังกทม.-ปริมณฑล ต้องรองรับประชากร 19 ล้านคน และผังเมืองอีอีซีรองรับประชากร 11 ล้านคน รวมสองพื้นที่เป็นภูมิภาคใกล้เคียงที่มีประชากรตก 30 ล้านคน เป็นภูมิภาคใหญ่มาก 2 กลุ่มนี่จะเป็นพื้นที่สร้างจีดีพีหลักให้กับประเทศ และเป็นภูมิภาคสำคัญในอนาคต

คอนเซ็ปท์สำคัญกทม.-ปริมณฑล ใช้แนวทางรถไฟฟ้าเป็นตัวผลักดัน ซึ่งในอนาคตแนวทางปรับผังเมืองจะใช้แนวทางรถไฟฟ้าเป็นตัวตั้ง โดยพิจารณาจากสถานีทั้งหลาย ศูนย์กลางหลักยังคงเป็นสาทร สีลม ศูนย์กลางรองแห่งใหม่ที่จะตามมา เช่น มักกะสัน บางซื่อ ตากสิน จะทำให้เมืองใหม่กระจายตัวมากขึ้น

การพัฒนาเมืองใหม่ 01

ผังอีอีซี ครอบคลุมทั้ง 3 จังหวัดในเบื้องต้น คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งการประชุมคณะกรรมการนโยบายล่าสุด มีการเสนอพื้นที่ริมทางรถไฟ ที่พาดผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ให้เป็นเขตพิเศษอีอีซีด้วย ดังนั้น แผนที่ในผังอีอีซี อาจเป็นรูปกระบวยเล็กๆ แล้วมาบานที่ 3 จังหวัด

 

 

 

Avatar photo