World News

‘ทรัมป์’ จ่อรวมประเด็น ‘หัวเว่ย’ เจรจาการค้าจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ข้อตกลงบางรูปแบบที่เกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน อาจเป็นส่วนหนึ่งของการทำข้อตกลงการค้ากับจีน หลังจากที่สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สงครามการค้า
โดนัลด์ ทรัมป์

ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า  มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะรวมประเด็นหัวเว่ยในข้อตกลงการค้า  แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ประกาศขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย และบริษัทในเครือทั้งหมด ทำให้บริษัทอเมริกันจะทำการค้ากับหัวเว่ยได้ ก็ต่อเมื่ิอยื่นขออนุญาตแล้ว ก่อนที่จะประกาศเลื่อนการบังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน

คำสั่งแบนหัวเว่ยเกิดขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรง หลังต่างฝ่ายต่างตอบโต้กันด้วยการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้า ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมา และกำลังมีความกังวลกันว่าจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

จีนและสหรัฐแทบไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้าในต้นเดือนนี้ ส่งผลให้คณะบริหารของทรัมป์สั่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 25% จากเดิม 10%

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังเพิ่มแรงกดดันจีนด้วยการขู่เก็บภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 25% สำหรับสินค้านำเข้าของจีนมูลค่าอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้สินค้าของจีนถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นเกือบทั้งหมดแล้ว

Avatar photo