Wellness

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ปักธงผู้นำการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมระดับโลก

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ รุกขยายบริการใหม่ด้านเวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ ชูการแพทย์แบบบูรณาการ เจาะ 3 กลุ่มหลัก กลุ่มนักกีฬา กลุ่มรักการออกกำลังกายทั่วไป และกลุ่มผู้สูงวัย

เภสัชกรหญิงอาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้เล็งเห็นถึงโอกาสของการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพ จึงได้ขยายบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ ภายใต้การดูแลของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนให้โรงพยาบาลก้าวไปสู่การเป็นผู้นำด้านการบริบาลสุขภาพแบบองค์รวมระดับโลก (World-Class Holistic Healthcare)

คุณโย ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ด้วย VO2 Max pic1

นอกจากนี้ยังสอดรับกับยุทธศาสตร์ขององค์กร 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. การปรับเปลี่ยนจากการรักษาผู้ป่วย เป็นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (Holistic Care) 2. การประมวลข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากเข้าด้วยกันเพื่อประโยชน์ของการบริบาลอย่างมีประสิทธิภาพ (Big Data) ร่วมกับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาปรับใช้ให้เหมาะสม (Artificial Intelligence) และ 3. การเชื่อมโยงของทุกส่วนทั้งคน เทคโนโลยี และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง (Connected, Team)

จากข้อมูลของ Global Opportunity Analysis and Industry Forecast, 2017-2023 รายงานว่ามูลค่าตลาดภาพรวมของเวชศาสตร์การกีฬาระดับโลก ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 6,615 ล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าในปี 2566 มูลค่าจะสูงถึง 11,172 ล้านดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์วิญญู รัตนไชย ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการทางการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า เวชศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาการดูแลสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพในด้านกีฬา สามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วจากการบาดเจ็บและยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เวชศาสตร์การกีฬามีการเติบโตอย่างมากในทุกสาขาการดูแลสุขภาพ เนื่องจากผู้ชำนาญการในสาขานี้มีความสามารถในการรักษาผู้คนทุกประเภทและไม่ใช่แค่นักกีฬา และเนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของอุบัติการณ์ของการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการกีฬารวมถึงมีการเพิ่มการรับรู้ในกลุ่มคนที่ใส่ใจเกี่ยวกับสมรรถภาพทางกาย

นพ. วิญญู pic1
นายแพทย์วิญญู รัตนไชย

สำหรับการเปิดบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและไลฟ์สไตล์ เพื่อรองรับเทรนด์การออกกำลังกายที่มีความนิยมสูงขึ้น โดย มุ่งเน้นรักษาใน 3 กลุ่มหลัก กลุ่มนักกีฬา, กลุ่มผู้รักการออกกำลังกายโดยทั่วไป และ กลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งจะให้บริการในรูปแบบบูรณาการครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การตรวจวัดสมรรถภาพร่างกาย การป้องการบาดเจ็บ การรักษาอาการบาดเจ็บ และการฟื้นฟู เป็นต้น

Avatar photo