Opinions

จับตา! การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วยโทเคนดิจิทัล

Avatar photo
737
นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย 728x485
สุวรรณี มหณรงค์ชัย

ท่ามกลางความผันผวนของการลงทุนทั่วโลกในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นหรือสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ราคาน้ำมัน ก็ต่างทำให้เหล่านักลงทุนยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนในทางเลือกใหม่ๆ อย่างไรก็ตามเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลก็ได้เข้ามาจุดกระแสการลงทุนอย่างคึกคัก แต่เมื่อช่วงปี 2561 ที่ผ่านมากลับเป็นช่วงขาลงอย่างหนักของตลาดเงินสกุลดิจิทัล โดยเงินสกุลหลักๆ เช่นบิทคอยน์ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 3,200 ดอลลาร์ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม เรียกได้ว่าทำเอาผู้ที่ถือครองบิทคอยน์ในขณะนั้นถอดใจไปเรียบร้อย

หลังจากนั้นตลอดไตรมาสแรกของปี 2562 กราฟของบิทคอยน์ก็ยังทรงๆทรุดๆเรื่อยมา จนกระทั่งปลายเดือนเมษายนสัญญาณชีพของบิทคอยน์ก็ฟื้นกลับมาอีกครั้ง ในเดือนพฤษภาคม ได้เห็นราคาบิทคอยน์ทะลุ 6,000 ดอลลาร์ เรียกเสียงเชียร์จากแฟนๆได้อย่างไม่น่าเชื่อ และทำให้ความมั่นใจในการลงทุนรูปแบบดิจิทัลกลับมาอีกครั้ง

เงินดิจิทัล3

สำหรับอสังหาริมทรัพย์เองก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งตลาดที่อยู่คู่มากับนักลงทุนอย่างยาวนาน ถึงแม้วัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวขึ้นไปตลอดเวลาก็ทำให้เกิดการขายทำกำไร ซื้อขายเปลี่ยนมือสร้างมูลค่าเพิ่มให้ที่อยู่อาศัยได้อย่างน่าสนใจ อย่างไรก็ตามเคยมีผู้ตั้งข้อสังเกตถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้นแม้ส่วนใหญ่จะให้ผลตอบแทนที่ดี แต่ก็ถือว่ายังอยู่ในวงจำกัด เพราะมีสภาพคล่องน้อยเมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น เพราะการซื้อขายหุ้นนั้นสามารถทยอยซื้อได้ตามสัดส่วนที่ต้องการ แต่การซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้นต้องซื้อทั้งจำนวนและเป็นการใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ทำให้มีผู้คิดค้นแนวคิดการแปลงที่อยู่อาศัยออกเป็นหน่วยลงทุนคล้ายกับการลงทุนในตลาดหุ้น ที่จะทำให้สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้อย่างคล่องตัวขึ้น แต่แนวคิดดังกล่าวก็ยังฟังเป็นเรื่องไกลตัวคนไทยเราอยู่ไม่น้อย

แต่ล่าสุดกลุ่มบริษัทจัดการสินทรัพย์ชั้นนำจากสหรัฐ เข้ามาจับมือกับบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อแปลงสินทรัพย์ในรูปของอสังหาริมทรัพย์ไปสู่โทเคน ซึ่งเรื่องนี้ผู้ให้บริการเคยประสบความสำเร็จมาแล้วในสหรัฐ จากการระดมทุน 18 ล้านดอลลาร์ผ่านการขายโทเคนของโรงแรมเซนต์ รีจิส แอสเพน รีสอร์ต ซึ่งถือว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ดิจิทัลของโครงการอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกของโลก สร้างความฮือฮาให้วงการลงทุนและวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างยิ่ง

คอนโด ตึกสูง6

การที่ธุรกิจรูปแบบใหม่เข้ามาบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทยนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์อาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบเดียวกับ

การซื้อขายหุ้นจึงอาจจะเกิดขึ้นได้ในเร็วๆนี้ แต่ก็ต้องติดตามดูความคืบหน้ากันต่อไป ซึ่งการลงทุนซื้อหุ้นอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบนี้ถือว่ามีความได้เปรียบ เนื่องจากเป็นการเทรดที่มีสินทรัพย์หนุนหลังคืออสังหาริมทรัพย์ และตัวอสังหาริมทรัพย์เองก็เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่ม เพราะมีอยู่อย่างจำกัดตามจำนวนที่ดินที่นับวันจะหาได้ยากขึ้นโดยเฉพาะในทำเลยศูนย์กลางธุรกิจ อีกทั้งหากนักลงทุนสามารถซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เป็นหน่วยย่อยเหมือนหุ้นได้ก็จะทำให้เกิดการกระจายการถือครองสินทรัพย์ได้ทั่วถึงมากขึ้น ผู้ที่มีต้นทุนเงินลงทุนน้อยก็มีสิทธิเข้าถือหุ้นที่อยู่อาศัยราคาแพงในย่านใจกลางธุรกิจได้มากขึ้นค่ะ

สุวรรณี มหณรงค์ชัย 

รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ 

บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด