Politics

ต้านไม่อยู่!! พลังสส.ปชป.บีบคนรุ่นเก่าร่วมรัฐบาล

ช่วงเย็นวันนี้ (24พ.ค.) พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคและส.ส. ภายหลังจากรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาแล้วที่พรรค เพื่อพิจารณาว่าจะเสนอรายชื่อใครเข้าไปร่วมชิงประธานสภาในวันพรุ่งนี้ (25พ.ค.)

ส่วนรายชื่อที่คาดว่าจะมีการเสนอของส.ส. และกรรมการบริหารวันนี้ น่าจะเป็นนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้เข้าชิงประธานสภา ส่วนจะมีการเสนอบุคคลอื่นเพิ่มในที่ประชุมก็ได้ ขึ้นอยู่กับผู้เข้าร่วมประชุมว่าจะเสนอใครอีกบ้างที่มีความเหมาะสม  ขณะเดียวกันที่ประชุมวันนี้ ก็จะมีการหารือเตรียมการเพื่อโหวตเลือกประธานสภาวันพรุ่งนี้

ปชป.919

สำหรับการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ จะยังไม่มีข้อตกลงใดๆในวันนี้ แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าสาเหตุที่ยังไม่ตกลงเนื่องจาก ยังไม่มีข้อสรุปอะไรจากฝ่ายพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเงื่อนไขให้พลังประชารัฐ 2 ข้อ หากจะให้ร่วมรัฐบาล

1. จะต้องมีข้อตกลงในการแก้รัฐธรรมนูญใหม่

2. พรรคพลังประชารัฐจะต้องรับเอานโยบายของประชาธิปัตย์ที่ดีกว่าไปเป็นนโยบายบริหารประเทศด้วยโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ

“ตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์เสนอเงื่อนไขไปถึงวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบจากพลังประชารัฐ  ถ้าเขารับไม่ได้เราจะเข้าไปร่วมรัฐบาลทำไม โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ หากไปรับเอานโยบายพลังประชารัฐ เราจะตอบสังคมได้อย่างไร เช่นเดียวกับเรื่องรัฐธรรมนูญที่ต้องแก้ไข เพราะที่มีอยู่มันเป็นปัญหามาก หากไม่มีคำตอบ พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะเข้าร่วม” แหล่งข่าว ระบุ

ปชป.99911

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์อีกกลุ่มหนึ่ง กล่าวถึงการประชุมร่วมกับส.ส.ของพรรคที่ผ่านมาว่า ส.ส.ในพื้นที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ “เท่าที่ดีเบตมา ส.ส.ในพื้นที่ส่วนใหญ่มีความประสงค์อยากเข้าร่วมรัฐบาล คงอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคด้วยว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ และจากการพูดคุยกับผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์แนวโน้มเข้าร่วมรัฐบาลสูง เพราะดูเหมือนไม่สามารถที่จะต้านทาน กระแสของกลุ่มส.ส.ในพื้นที่ได้ ขณะที่ผู้ใหญ่ของพรรคจำนวนมากไม่เห็นด้วย”

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ อาจต้องพิจารณาความเห็นของกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง แต่ทั้งหมดจะยังไม่เกิดขึ้นในวันนี้หรือพรุ่งนี้ และยังไม่มีการเจรจากระทรวงใดในตอนนี้ ที่สำคัญการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เขาก็สามารถดำเนินการได้ “ตอนนี้ต้องขอให้การเลือกประธานสภาจบก่อน การเมืองต้องเจรจากันวันต่อวัน”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight