Digital Economy

เฟซบุ๊กเปิดโครงการเพิ่มทักษะ ‘เอสเอ็มอีไทย’ เจาะตลาดดิจิทัล

เฟซบุ๊กเปิดอบรมเพิ่มทักษะ “เอสเอ็มอีไทย”  เจาะตลาดดิจิทัล คาดมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่าพันราย ครอบคลุม “คนพิการ-เพศทางเลือก” ด้วย

Beth Ann Lim Head of Community Affairs APAC Facebook

เบธ แอน ลิม หัวหน้าฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ของเฟซบุ๊ก ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ได้ร่วมกับมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย และพันธมิตรต่างๆ เปิดตัวโปรแกรมอบรมทักษะทางดิจิทัลชื่อ Boost with Facebook” (สร้างธุรกิจให้เติบโตกับเฟซบุ๊ก) ซึ่งจะจัดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคใต้ ระหว่างเดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน 2562

โปรแกรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั้งในระดับเจ้าของธุรกิจเอง และผู้จัดการ มีความพร้อมในการเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยมีเป้าหมายในการอบรมไว้กว่า 1,000 ราย

ผู้เข้าร่วมโปรแกรมนี้จะได้รับการอบรมทั้งในแบบบุคคลและระบบออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง เนื้อหาฝึกอบรมจะครอบคลุมในหลายหัวข้อ เช่น การสร้างเพจธุรกิจบนเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม การใช้เครื่องมือต่างๆ ในการช่วยสร้างคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์และการขยายการเติบโตของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายผ่านเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ฯลฯ

Boost with Facebook 2

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กได้ร่วมมือกับพันธมิตรจากกลุ่มและชุมชนต่างๆ เพื่อขยายการฝึกอบรมให้ครอบคลุมถึงเจ้าของธุรกิจที่มาจากกลุ่มประชากร ที่เคยถูกกีดกันหรือมีความท้าทายในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลหรือทรัพยากรต่างๆ เช่น ชุมชนผู้พิการ ชุมชนเพศทางเลือก ชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล เป็นต้น

“ข้อมูลจากรายงาน Future of Business ระบุว่า ภาคธุรกิจและภาคชุมชนของไทยนั้นมีการเปิดรับสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างกว้างขวาง โดย 78% กล่าวว่าพวกเขาใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น เฟซบุ๊กในการแสดงสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า ผลการศึกษายังระบุอีกว่า 94% ของธุรกิจขนาดเล็กที่เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้ตระหนักดีว่าการโปรโมทสินค้าและบริการผ่านช่องทางดิจิทัล รวมถึงช่องทางโซเชียลต่างๆ มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจ แต่มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการสำรวจไม่ถึง 16% ที่รู้สึกมั่นใจว่าตนเองมีความรู้ในการใช้เครื่องมือดิจิทัลสำหรับธุรกิจได้อย่างชำนาญ” เบธ แอน ลิมกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2561 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจดิจิทัลคิดเป็นอัตราส่วน 19% ของจีดีพีของประเทศไทย และคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้ถึง 2.82 แสนล้านบาท ภายในปี 2564 ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางกว่า 3 ล้านรายในไทยที่คาดว่าจะสร้างรายได้คิดเป็น 43% ของจีดีพีรวมของประเทศภายในปี 2562

Beth Ann Lim Head of Community Affairs APAC Facebook and Mr. Piyabutr Cholvijarn President and Vice Chairman of Ken

นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการและรองประธานกรรมการมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า การส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กให้แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจระดับโลกได้นั้น  ถือเป็นเป้าหมายหลักของมูลนิธิ

โดยโปรแกรม “Boost with Facebook” นี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการเป็นเจ้าของกิจการให้กับกลุ่มคนที่ถูกกีดกันทางสังคม และสนับสนุนให้คนกลุ่มนี้ได้เรียนรู้ทักษะทางธุรกิจที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 รวมถึงยกระดับประสิทธิภาพทางการแข่งขันในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และผลักดันให้นโยบายประเทศไทย 4.0 สำเร็จลุล่วง ตลอดจนนำไปสู่สังคมที่มีความเท่าเทียมกันมากขึ้น

Avatar photo