Economics

เตรียมไฟเขียวกฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจีล้านตัน

27 พ.ค.นี้  กบง. เตรียมไฟเขียวกฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจีล้านตัน หลังหาทางออกร่วมกับปตท.ถึงก๊าซเหลือในปี 2563 พร้อมเตรียมแผนรองรับวิกฤติตะวันออกกลาง 

20948
ศิริ จิระพงษ์พันธ์

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อสรุปผลการประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตัน โดยผู้ที่ชนะการประมูลที่เสนอราคานำเข้าต่ำสุดนั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแต่อย่างใด เพียงแต่จะต้องหาทางออก เพื่อปรับสมดุลปริมาณแอลเอ็นจีที่จะเข้ามามาก และเกินความต้องการในปี 2563  แต่โดยหลักการจะไม่มีการเลื่อนนำเข้าแอลเอ็นจีของกฟผ.ที่จะให้นำเข้าภายในปี 2562

สำหรับโรงไฟฟ้าของบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นพีเอส จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ปรับเชื้อเพลิงจากถ่านหินเป็นก๊าซธรรมชาตินั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นการปรับเชื้อเพลิงส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม  และโรงไฟฟ้าแห่งนี้ก็มีความสำคัญต่อพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นายศิริ กล่าวถึงการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ว่า วันนี้ ( 23 พ.ค.) ได้หารือกับกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อเตรียมแผนรับมือ ในกรณีเลวร้ายเตรียมแผนผลิตน้ำมันดิบและคอนเดนเสท 250,000 บาร์เรลต่อวัน คิดเป็น 25% ของความต้องการใช้น้ำมันทั้งหมด และรวบรวมกำลังผลิตไบโอดีเซล และเอทานอล ซึ่งประเทศไทยผลิตได้ อีก 20% รวมแล้ว 45% สามารถใช้ได้ 30-45 วัน ส่วนก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) โรงแยกก๊าซธรรมชาติผลิตเพียงพอกับครัวเรือนอยู่แล้ว โดยในช่วงวิกฤติจะไม่ให้มีการป้อนเป็นวัตถุดิบไปยัง อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ขนส่ง และโรงงานอุตสาหกรรม

Avatar photo