Economics

เดินหน้าศึกษาขายสลากลอตโต้ ทบเงินรางวัลสองเท่า

บุญส่ง จันทรีศรี
ภาพจาก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 โดยมีผลบังคับใช้วันนี้ (23 พ.ค.) โดยมีสาระสำคัญในการปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถพิจารณาออกเกณฑ์สลากฯ รูปแบบใหม่ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ เช่น การออกสลากฯลอตโต้ สลากฯออนไลน์ สลากฯ ขูด

พร้อมทั้งแก้ไขการจัดสรรเงินจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถสมทบเงินรางวัลเพื่อทำสลากฯลอตโต้ได้ ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมบทลงโทษสำหรับผู้ค้าสลากฯ ที่กระทำผิดกฎหมายว่า การออกผลิตภัณฑ์สลากฯใหม่ และสลากลอตโต้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาขั้นตอนการพิจารณารูปแบบ จำนวนรางวัล จำนวนงวด และเงินรางวัลที่จะจ่ายให้กับผู้ถูกรางวัล โดยในกฎหมายใหม่กำหนดให้สมทบเงินรางวัลได้ไม่เกิน 1 งวด

“หมายถึง กรณีการออกรางวัลงวดวันที่ 1 ไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต หรือรางวัลอื่น ๆ ก็จะนำเงินรางวัลในงวดดังกล่าวไปสมทบในการออกรางวัลงวดวันที่ 16 และถ้าในงวดวันที่ 16 ยังไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อตก็จะตัดเงินรางวัลของงวดวันที่ 1 ส่งคืนเป็นรายได้ของแผ่นดิน ซึ่งไม่เหมือนกับการจ่ายรางวัลแจ็คพ็อตของต่างประเทศที่มีการสมทบต่อไปเรื่อย ๆ ทุกงวดจนเป็นเงินก้อนใหญ่ซึ่งอาจเป็นการมอมเมาสังคม” พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าว

ทั้งนี้ขั้นตอนการออกสลากฯรูปแบบใหม่ จะต้องมีการเสนอให้รัฐบาลใหม่เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ ก่อนที่จะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระยะต่อไป รวมถึงท้ายสุดจะต้องเสนอให้ครม.เป็นผู้พิจารณารายละเอียดอีกด้วย

นอกจากนี้ พ.ร.บ.สลากฯ ฉบับใหม่มีการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ขายสลากฯ เป็น 3 ส่วน ได้แก่ โทษสำหรับผู้ขายสลากเกินราคาปรับไม่เกิน 10,000 บาท โทษสำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษาปรับไม่เกิน 10,000 บาท และโทษสำหรับผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

Avatar photo