Politics

‘วิษณุ’ โยน ‘กกต.’ แจงปมฟัน ‘ดอน’

วิษณุ เครืองาม1

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจเกินกว่า 5% และไม่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ตนไม่รู้ มาถามตนได้อย่างไรต้องไปถาม กกต. ทั้งนี้ตนไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการถือหุ้น เพราะไม่มีสักหุ้นสักหุ้นหนึ่ง แต่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่น เนื่องจากมีคนกล่าวหาว่าตนดำรงตำแหน่งอย่างอื่น ซึ่งปกติจะห้าม แต่รัฐธรรมนูญมีบทเฉพาะกาลที่ยกเว้นไว้ให้ เช่น ข้าราชการเป็นรัฐมนตรีได้ เป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้ แต่ตนเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยอยู่มาก่อนจึงยกเว้นให้เป็นได้ จึงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทรัพย์สิน ส่วนกรณีรมว.ต่างประเทศนั้นก็เป็นหนึ่งใน 9 คน ซึ่งเข้าใจว่าจะมีการแจ้งให้เจ้าตัวทราบเอง

เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวต้องมีการแสดงสปิริตโดยการลาออก หรือต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า รอให้ชัดเจนก่อน เพราะหากพูดไป กกต.ก็จะบอกว่ายังไม่มีมติแล้วจะยุ่ง ฉะนั้นต้องไปถามที่ กกต. อย่ามาถามที่รัฐบาล

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับรมว.ต่างประเทศ ภรรยาเป็นผู้ถือหุ้น ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดว่าเป็นความผิด เพียงแต่ว่าต้องแจ้ง เมื่อไม่แจ้งมันก็ผิดเท่านั้นเอง แล้วมันก็มากระทบ แต่ไม่ใช่ไม่แจ้งทรัพย์สิน เพราะทรัพย์สินท่านได้แจ้งไปแล้ว แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ถือหุ้นเกิน 5% ถ้าถือหุ้นเกินต้องทำหนังสือโอนหุ้นให้คนอื่นดูแล แล้วก็แจ้งให้ประธาน ป.ป.ช. ทราบ เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน เอาเป็นว่ารายละเอียดทั้งหมดต้องไปถาม กกต. หรือไม่ก็ถามท่านเอง ผมไม่เคยไปล้วงดูบัญชีเก๊ะเงินท่าน”

เมื่อถามว่า เมื่อพบกับนายกฯ หากนายกฯสอบถาม จะให้คำแนะนำเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะพูดแบบเดียวที่พูดกับสื่อ เมื่อถามอีกว่า หากกรณีดังกล่าวมีความผิดจริงจะมีผลต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอไปสักพักก่อน เร็วไปที่จะพูดตอนนี้

และเมื่อถามย้ำว่า จะต้องรอผลการตรวจสอบของรัฐมนตรีคนอื่นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาว่าเร็วไปหมดก็แล้วกัน เดี๋ยวมาบอกว่ามีคนอื่นไปด้วยก็จะยุ่งไปอีก เอาให้รอจนเสร็จม้วนเดียวจบก็แล้วกัน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK