Business

เดินหน้า!! ทอท.เมิน ‘ไมเนอร์’หาทางสู้ ยันขาดคุณสมบัติจริง

“ไมเนอร์” หาทางสู้หลังถูกปรับตกคุณสมบัติ “พื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ” ด้าน ทอท. ยันขาดคุณสมบัติจริง เดินหน้าเปิดซองเทคนิค 29 พ.ค. นี้

สุวรรณภูมิ ผู้โดยสาร

จากกรณีที่คณะกรรมการรับข้อเสนอของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ตัดสินให้บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ตกคุณสมบัติการประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ” เนื่องจากไมเนอร์นำประสบการณ์ของไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทลูก มาเป็นคุณสมบัติในการประมูลนั้น

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจค้าปลีก เปิดเผยว่าล่าสุดเครือไมเนอร์ ยังไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินดังกล่าว เนื่องจากเครือไมเนอร์ เห็นว่าบริษัทดำเนินการถูกต้องตามกระบวนการและมีคุณสมบัติครบถ้วน ขณะนี้เครือไมเนอร์  อยู่ระหว่างเร่งแก้ไขปัญหาและคาดว่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนก่อนวันที่  29 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่ ทอท. จะเชิญผู้เข้าประมูลอีก 2 ราย ไปนำเสนอข้อมูลทางเทคนิค

สุวรรณภูมิ 2

สำหรับกรณีที่เครือไมเนอร์ ถูกปรับตกคุณสมบัติในการประมูลครั้งนี้นั้น เครือไมเนอร์ ได้ชี้แจงว่า บริษัทได้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ในนามบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และยื่นข้อเสนอในนามบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นไปตามทีโออาร์ทุกประการ

แต่เครือไมเนอร์ได้นำประสบการณ์ของบริษัทลูกไปยื่นประมูล เนื่องจากบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% ในบริษัทลูก จึงมีอำนาจเต็มในการควบคุม บริหารจัดการ วางกลยุทธ์ และดำเนินการในบริษัทลูก โดยบริษัทลูกของไมเนอร์ มีหลายแห่งและมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ตั้งแต่ด้านอาหาร เครื่องดื่ม ค้าปลีก และศูนย์การค้า ซึ่งก็ทำให้ภาพรวมของเครือมีความเชี่ยวชาญที่หลากหลายและครบทุกด้าน

ขณะเดียวกันบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ก็ถูกจัดเป็นบริษัทหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และติด 50 อันดับแรกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET 50) อีกทั้งเป็นบริษัทระดับนานาชาติ มีการลงทุนทั่วโลก ดังนั้นถ้ามองในแง่เทคนิค ศักยภาพ และความเป็นจริงแล้ว เครือไมเนอร์ ก็ยืนยันว่าบริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนในการประมูลครั้งนี้

สำหรับสาเหตุที่เครือไมเนอร์ ยื่นประมูลในนามบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แตกต่างจากการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินภูเก็ต ซึ่งยื่นประมูลในนามบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป นั้น เครือไมเนอร์ ชี้แจงว่า การประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิมีขนาดใหญ่กว่าสนามบินภูเก็ตมาก บริษัทจึงยื่นประมูลในนามบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ที่มีภาพลักษณ์และศักยภาพในระดับนานาชาติ

วิชัย บุญยู้225622
วิชัย บุญยู้

ทอท. ยันไมเนอร์ตกคุณสมบัติ

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่าทอท. ยืนยันว่าเครือไมเนอร์ ขาดคุณสมบัติในการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากผิดเงื่อนไขข้อที่ 3.5 ในทีโออาร์

แม้บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้ซื้อทีโออาร์และเป็นผู้ยื่นข้อเสนอตามเงื่อนไข แต่บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ก็ไม่มีประสบการณ์การบริหารห้างสรรพสินค้า หรือธุรกิจค้าปลีกตามที่ทีโออาร์กำหนด เนื่องจากบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทผู้ถือหุ้น ไม่ใช่ผู้บริหารหรือลงทุนในธุรกิจโดยตรง ซึ่งผิดเงื่อนไข

นายวิชัย กล่าวว่าทอท. ไม่สามารถกลับคำตัดสินได้ เนื่องจากทอท. และฝ่ายกฎหมายได้ยึดข้อความในทีโออาร์เป็นหลัก ถ้าหากทอท. เปลี่ยนแปลงคำตัดสิน หรือตีความทีโออาร์ในเชิงอะลุ่มอล่วย ก็อาจทำให้ผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 รายฟ้องร้อง ทอท. ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเครือไมเนอร์ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินดังกล่าว ก็สามารถทำหนังสือร้องเรียนมายัง ทอท ได้ ซึ่งทอท. ก็จะส่งหนังสือตอบกลับไปตามขั้นตอน โดยยืนยันว่าขณะนี้ ทอท. ยังคงเดินทางเปิดประมูลตามไทม์ไลน์เดิม คือเปิดให้เอกชนนำเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 และเปิดข้อเสนอด้านราคาในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562

 

Avatar photo