Politics

มึนปล่อยข่าว!!’ชวน’ย้ำอีกครั้งไม่คิดนั่งประธานสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวที่ว่า ตนจะรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แลกกับการที่พรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ  ว่าไม่ทราบว่าข่าวมาได้อย่างไร เราเคยมีการพูดกันภายในพรรคก่อนหน้านี้นานแล้ว ว่าถ้าบังเอิญพรรคประชาธิปัตย์ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกประธานสภาฯ บุคคลที่เหมาะสมที่สุด คือนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่เคยพูดถึงตน เพราะตนเคยเป็นมาแล้ว

นายบัญญัติ มีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับตำแหน่งดังกล่าว แต่ในเมื่อนายบัญญัติปฏิเสธแล้ว  แสดงว่าเขาอาจไม่สนใจ และเราไม่ต้องพูดถึงกันอีกแล้ว  ขณะเดียวกันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ก็มีความแม่นยำเรื่องข้อกฎหมาย แต่นายอภิสิทธิ์คงไม่สนใจตำแหน่งนี้เช่นกัน  สำหรับตนนั้น ในตอนนี้มีเป้าหมายที่อยากช่วยน้องๆที่สอบตกในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา และช่วยผู้ที่มาเป็นส.ส. อย่าได้สอบตกในวันข้างหน้า

ชวน33 1

ถามว่าถ้ายังมีการเสนอชื่อนายชวน ในการลงมติเลือกประธานสภาฯ นายชวนจะรับหรือไม่  นายชวน ยืนยันไม่เคยมีการพูดถึงชื่อตน และพรรคไม่เคยมาพูดกับตนถึงเรื่องนี้ แปลกใจหลังจากที่พรรคพวกมาบอกข่าวดังกล่าว

ถามว่าถ้าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เสนอชื่อนายชวน เป็นประธานสภาฯ  นายชวน กล่าวว่า อย่าไปตั้งสมมติฐานอะไรเลย ขอให้รอฟังว่าที่ประชุม ส.ส.ของพรรคมีความคิดเห็นกันอย่างไร

ถามว่า ช่วงนี้มีการเอ่ยชื่อนายชวน เข้ามาเกี่ยวข้องกับกระแสข่าวต่างๆในการจัดตั้งรัฐบาล  นายชวน กล่าวว่าแม้รู้จักกันอยู่ ขอย้ำว่าไม่เคยโทรศัพท์พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนที่ได้พบกันครั้งล่าสุด คือในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีเพียงคนใกล้ชิดของพล.อ.ประวิตร ที่มาพูดคุยกับตนเป็นการส่วนตัว เพื่อมาอวยพรปีใหม่ แม้จะมีคนพยายามมาทาบทาม แต่ตนบอกไปว่าขอให้เขารอมีหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก่อน ตนเป็นแค่สมาชิก 1 เสียง ไม่ใช่หัวหน้าพรรค และไม่ได้หมายความว่าตนเป็นสมาชิกที่แก่กว่าแล้วจะมีคะแนนมากกว่าคนอื่น เมื่อตนพูดไปแบบนี้ มันก็จบ ไม่มีใครมาพูดอะไรอีก

ดังนั้นขอยืนยันว่าความเข้าใจผิดต่างๆที่ออกมาไม่ใช่เรื่องจริง ตนเป็นคนพูดจริง ไม่เคยโกหก ถ้ามีใครติดต่อตน ตนก็ยอมรับว่ามีจริง มีคนทุกฝ่ายติดต่อมาหาตน เพราะรู้จักกันเป็นการส่วนตัว มีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์บ้าง ทางไลน์บ้าง แต่ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องการจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight