Economics

วสท. ค้านแรงงานเปิดทางต่างด้าวทำวิศวกรรมโยธา

วสท.ออกโรงค้านกระทรวงแรงงาน กรณีเปิดทางคนต่างด้าวทำอาชีพวิศวกรรมโยธาได้ ชี้สร้างความเสียหายแก่ความมั่นคง ปลอดภัย โครงสร้างเศรษฐกิจ และกระทบรายได้ของประเทศ

pro

ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า วสท.ซึ่งเป็นองค์กรเสาหลักด้านวิศวกรรมของประเทศมากว่า 75 ปี ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการประกาศของกระทรวงแรงงาน เนื่องจากส่วนราชการยังขาดความเข้าใจในงานวิศวกรรมโยธา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติตลอดมา

วสท. ค้านแรงงานเปิดทางต่างด้าวทำวิศวกรรมโยธา
ดร.ธเนศ วีระศิริ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ ประเทศไทยได้มีการพัฒนาโครงการเมกะโปรเจค โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ขนส่งและโลจิสติกส์ สิ่งปลูกสร้าง อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่อยู่อาศัยมากมาย ล้วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและใช้เทคโนโยลีระดับสูงอย่างหลากหลาย การเปิดทางให้วิศวกรต่างชาติเข้ามาได้อย่างง่ายดาย เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อชีวิต และทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ก่อให้เกิดการเสียประโยชน์จากการจ้างงานวิศวกรคนในประเทศ

การปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาทำงานวิศวกรรมโยธาได้โดยเสรีส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเมือง และประเทศชาติ เพราะตึกหรือโครงการที่สร้างเสร็จแล้วไม่สามารถที่จะเห็นถึงภายในได้ว่าเขาใช้วัสดุก่อสร้าง เหล็กเส้นมีคุณภาพเพียงพอหรือไม่ หรือได้มีกระบวนการก่อสร้างตามขั้นตอนมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่

ดร.ธเนศ ย้ำด้วยว่า วสท.ขอสงวนงานในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ที่เกี่ยวกับงานออกแบบ และคำนวณ จัดระบบ วิจัย วางโครงการ ทดสอบ ควบคุม การก่อสร้างและให้คำแนะนำ สำหรับคนไทยเท่านั้น หากต่างด้าวจะเข้ามาทำงานในลักษณะดังกล่าว ต้องผ่านขั้นตอนขออนุญาตตามกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และพระราชบัญญัติวิศวกร 2542 ทั้งนี้ไม่รวมงานที่ต้องใช้ความชำนาญพิเศษ

วสท. ค้านแรงงานเปิดทางต่างด้าวทำวิศวกรรมโยธา
สมจิตร์ เปี่ยมเปรมสุข

ส่วนนายสมจิตร์ เปี่ยมเปรมสุข อุปนายกวสท. กล่าวว่า งานวิศวกรรมโยธาและอุตสาหกรรมวัสดุและการก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่ Supply Chain ยาวมากและเกี่ยวข้องกับการผลิตหลายภาคส่วน ตั้งแต่ส่วนผสม วัสดุ เหล็ก ปูน วัสดุก่อสร้าง นวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย การที่ปล่อยให้วิศวกรรมโยธาต่างชาติเข้ามาทำงาน จะเป็นผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ประเทศปีละกว่า 2 ล้านล้านบาท

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight