Technology

สื่อเผย ‘สหรัฐ’ กดดันเกาหลีใต้คว่ำบาตร ‘หัวเว่ย’ อังกฤษ-ญี่ปุ่น เริ่มระงับสัมพันธ์

สื่อเกาหลีใต้ รายงานอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในการประชุมกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เมื่อไม่นานมานี้ว่า ไม่ควรให้แอลจียูพลัส คอร์ป  บริษัทโทรคมนาคมเกาหลีใต้ที่ใช้อุปกรณ์ของ “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” ให้บริการในธุรกิจที่มีความอ่อนไหว และว่า เกาหลีใต้ควรประกาศคว่ำบาตรหัวเว่ย อย่างเป็นทางการ โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคง

000 1GO6JG

หนังสือพิมพ์โชซอน ของเกาหลีใต้ ยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในบริษัทแอลจีว่า ผู้บริหารกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากสหรัฐ ที่จะให้ระงับสั่งซื้อ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย  ขณะที่รัฐบาลโซลตกอยู่ในที่นั่งลำบากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโซลต่างยังสงวนท่าทีต่อรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้ซึ่งเป็นพันธมิตรสหรัฐมีจีนเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุด ช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้เกาหลีใต้ส่งออกไปจีนเกือบหนึ่งในสี่ของยอดส่งออกทั้งหมด

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีรายงานเช่นกันว่า ผู้ให้บริการด้านเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของสหราชอาณาจักรและญี่ปุ่น ต่างเริ่มระงับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน

อีอี โมบายล์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร แถลงว่า บริษัทระงับการจำหน่ายสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ที่รองรับระบบ 5จี รวมถึงรุ่น เมท 20 เอ็กซ์ จนกว่าบริษัทจะได้รับความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ในระยะยาว เช่นเดียวกับบริษัทด้านโทรคมนาคมขนาดใหญ่อีกหลายแห่งในสหราชอาณาจักร รวมถึง โวดาโฟน ที่ออกแถลงการณ์ทำนองเดียวกัน

000 1GQ79J

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากจีนเปิดตัว “ออนเนอร์ พี20 โปร”  ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นเป้าหมายกลุ่มวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว ที่กรุงลอนดอน

ภายในงานเปิดตัวดังกล่าว ผู้บริหารหัวเว่ย ระบุด้วยว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับบริษัท และไม่ว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายในรูปแบบใดก็ตาม ทุกภาคส่วนในหัวเว่ยจะร่วมมือกัน และจะฝ่าฝันอุปสรรคนั้นไปได้ในที่สุด

ขณะเดียวกัน  “เอ็นทีที โดโคโม” ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น  พร้อมด้วย เคดีดีไอ และ ซอฟท์ แบงก์ กลุ่มบริษัทด้านโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศ ต่างออกแถลงการณ์ถึงการระงับจำหน่ายสินค้ารุ่นใหม่ของหัวเว่ยไว้ชั่วคราว

นอกจากนี้ พานาโซนิค หนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ก็ได้ประกาศระงับความสัมพันธ์กับหัวเว่ยด้วย

Avatar photo