Sport

ไอโอซีจัดเอง!กำปั้นไทยเฮมีมติบรรจุมวยสากลในอลป.2020

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีมติจัดการแข่งขันมวยสากลในศึกโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว แต่ไม่ให้สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา รับผิดชอบจัดการแข่งขันเนื่องจากความไม่โปร่งใสขององค์กร

ภาพจาก : www.olympic.org

หลังจาก ไอโอซี ให้มีการตรวจสอบเพื่อพิจารณาว่าควรรับกีฬามวยสากลบรรจุในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค.ปีหน้าหรือไม่ ล่าสุดที่ประชุมบอร์ดบริหารของไอโอซี ณ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีมติให้คงไว้ซึ่งการแข่งขันมวยสากลในศึกโตเกียว 2020 ทว่าจะไม่ให้ไอบารับผิดชอบการจัดการแข่งขัน เนื่องจากปัญหาการขาดธรรมาภิบาลในการตัดสิน และความไม่โปร่งใสด้านต่างๆ

แถลงการณ์ของคณะกรรมการบริหารของไอโอซีระบุว่า “คณะกรรมการสอบสวนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2018 เนื่องจากเกิดปัญหารุนแรงที่เกี่ยวกับการเงิน, ธรรมาภิบาล, จริยธรรม และ การตัดสิน ความกังวลเหล่านี้เคยถูกหยิบยกมาพิจารณาในปี 2017 แล้ว และมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งนับแต่นั้นมายังไม่มีความคืบหน้าที่น่าพอใจ”

ตามการลงมติในวันพุธ ทางไอโอซีจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบด้านการจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลในศึกโตเกียว 2020 เอง โดยตัดไอบาออกไป ซึ่งโควตาของนักมวยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจะยังคงอยู่ที่ 286 คน แบ่งเป็นนักชกชาย 8 รุ่น (ลดลง 2 รุ่น) หญิง 5 รุ่น (เพิ่มขึ้น 2 รุ่น) และทางไอโอซีจะจัดคณะทำงานเพื่อดูแลการแข่งขันในรอบคัดเลือก ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2020 ต่อไป โดยมติในวันนี้จะนำเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ไอโอซีครั้งที่ 134 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 มิ.ย. นี้ ที่โลซานน์ รับรองอย่างเป็นทางการ

Avatar photo