World News

ทำไมไม่ช่วย! แรงงาน ‘บริติช สตีล’ รุมโจมตีรัฐบาลอังกฤษปล่อยล้มละลาย

บรรดาพนักงานของบริติช สตีล พากันออกมาโจมตีรัฐบาลอังกฤษ ที่ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือบริษัท หลังผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของอังกฤษตกอยู่ในภาวะล้มละลาย

http com.ft .imagepublish.upp prod us.s3.amazonaws

บริติช สตีล ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ที่ทำให้พนักงานของบริษัทมากถึง 25,000 คนตกอยู่ในความเสี่ยง หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะอนุมัติเงินที่จะอัดฉีดกิจการให้กับบริษัท

พนักงานของบริติช สตีล แสดงความเห็นว่า ดูเหมือนรัฐบาลจะไม่ค่อยให้ความสนใจกับอุตสาหกรรมเหล็กมากเท่าใด พร้อมเตือนว่า การปิดโรงงานในเมืองสคันธอร์ป ที่มีการจ้างงานอยู่ 4,000 ตำแหน่ง อาจทำให้เมืองที่มีประชากรอยู่ราว 80,000 คน กลายเป็นเมืองร้างได้

บริษัทเหล็กรายนี้โดนศาลฏีกาสั่งชำระบัญชีในทันที หลังจากที่รัฐบาลปฏิเสธที่จะให้บริติช สตีลกู้เงิน 30,000 ล้านปอนด์ตามที่บริษัทร้องขอมา หลังจากที่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะปล่อยกู้ให้กับบริษัทไป 120 ล้านปอนด์ เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถชำระเงินด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป(อียู)

NINTCHDBPICT000492036762

นายทิม โรเช เลขาธิการสหภาพแรงงาน จีเอ็มบี ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 631,000 คน ในเกือบทุกภาคอุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การล้มละลายของบริษัทผู้ผลิตเหล็กขนาดใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ ถือเป็นข่าวร้ายสุดสะเทือนใจ สำหรับคนงานหลายหมื่นคนในสหราชอาณาจักร ในจำนวนนี้รวมถึงคนงานราว 5,000 คนของบริติช สตีล และอีกประมาณ 20,000 คนซัพพลายเชนของบริษัท

Avatar photo