World News

เสียชีวิต 6 ราย ประท้วงหลังเลือกตั้งอินโดฯ

มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 200 คน ระหว่างการเดินขบวนประท้วงต่อต้าน “ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด” ที่คว้าชัยชนะเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีกสมัยหนึ่ง

000 1GR4F8

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเป็นรายงานมาจากโรงพยาบาล พร้อมระบุว่า จะมีการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังดำเนินการสกัดกั้นการใช้งานโซเชียลมีเดียในบางพื้นที่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายข่าวลือ

ติโต คาร์นาเวียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อินโดนีเซีย กล่าวว่า ประชาชนไม่ควรสันนิษฐานไปเองว่า ตำรวจทำให้คนเหล่านี้เสียชีวิต

“บางคนมีบาดแผลจากกระสุนปืน บางคนมีรอยฟกช้ำ แต่เรายังต้องสอบสวนเพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้” คาร์นาเวียนกล่าว โดยหมายถึงผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ราย ที่เชื่อว่าทุกสังหารเมื่อคืนวานนี้ (21 พ.ค.)

000 1GR536

ทางการอินโดนีเซียบอกด้วยว่า เหตุประท้วงดังกล่าวเป็นการวางแผนที่จะจัดการประท้วงขึ้นมา ไม่ได้เกิดจากการที่ประชาชนออกมาชุมนุมกันเอง พร้อมบ่งชี้ว่า กลุ่มที่ยั่วยุอาจต้องรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การประท้วงในกรุงจาการ์ตาเมื่อวานนี้ เริ่มต้นขึ้นอย่างสงบ ก่อนที่จะเกิดความรุนแรงขึ้นมา มีการจุดไฟเผารถยนต์ และขว้างปาพลุดอกไม่ไฟเข้าใส่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจงตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชน

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้น หลังผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า นายวิโดโด สามารถคว่ำ นายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลแห่งกองทมัคู่แข่งตลอดกาลของเขาลงได้อีกครั้ง

000 1GQ5F9

อย่างไรก็ดี นายปราโบโวไม่ยอมรับในผลที่ออกมา กล่าวหาว่า มีการโกงการเลือกตั้ง แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งก็ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมา ก็มีประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันด้านหน้าอาคารสำนักงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนายปราโบโว ก่อนที่จะย้ายไปรวมถึงกันอีกฝั่งหนึ่งของเมือง หลังจากที่ตำรวจขอให้ผู้ชุมนุมสลายตัว

Avatar photo