Politics

ลุ้นระทึก! กกต.สั่งกางข้อกฎหมายสอบปมยืมเงิน 110 ล้าน!!

“ประธาน กกต.” สั่งกางกฎหมายตรวจสอบปม “อนาคตใหม่” ยืมเงิน “ธนาธร” 110 ล้านบาท

อิทธิพร บุญประคอง281621

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตจากสังคมว่า กกต.มีการพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งที่มีคำร้องเกี่ยวกับการถือหุ้นของนักการเมืองอีกหลายสิบเรื่องนั้นว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เสร็จอย่างรวดเร็ว แต่การทำงานต้องเป็นไปตามกรอบเวลา ซึ่งมีการยื่นร้องมาก่อนหน้านั้น เราไม่ได้ทำเพราะว่าเป็นกรณีใดกรณีหนึ่ง

ส่วนเรื่องให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน 110 ล้านนั้น เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา ก็มีการยื่นเรื่องดังกล่าว ซึ่งสำนักงานฯจะคงต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะมีการคุยกับผู้ร้อง และพิจารณาคำร้องมีมูลหรือไม่ ถ้าไม่มีมูลก็ยุติเรื่อง แต่ถ้ามีมูลก็จะมีการเสนอ กกต.พิจารณา

เมื่อถามว่า โดยหลักการแล้วพรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เท่าที่ดูพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องดูมาตรา 62 เป็นหลัก เกี่ยวกับรายได้พรรคการเมือง ซึ่งดูแล้วไม่มีเรื่องกู้ยืม ซึ่งต้องศึกษารายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง จะพูดอะไรตอนนี้คงไม่เหมาะ

เมื่อถามอีกว่า เงินกู้ถือเป็นรายได้ของพรรคการเมืองหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า อย่างที่บอก จะพูดอะไรตอนนี้คงไม่เหมาะ จะตอบทันทีคงไม่ได้ ต้องฟังความเห็นของสำนักงาน กกต. และกรรมการคนอื่นๆประกอบด้วย

Avatar photo