The Bangkok Insight

อมรินทร์พริ้นติ้งฯ เปิดแหล่งรวมนักเขียน ผู้อ่าน บนโลกออนไลน์ ตอบโจทย์โลกหนังสือยุคดิจิทัล

อมรินทร์พริ้นติ้งฯ ต่อยอดธุรกิจออนไลน์ เปิดตัวเว็บไซต์ Mareads.com เปิดโอกาสให้คนเข้ามาเขียนและอ่านนิยายออนไลน์แห่งล่าสุด คาดยอดผู้อ่านไต่หลักล้านต่อเดือน

องอาจ จิระอร ที่ปรึกษาสายงานสำนักพิมพ์ในเครืออมรินทร์ 1
องอาจ จิระอร

นายองอาจ จิระอร ที่ปรึกษาสายงานสำนักพิมพ์ในเครืออมรินทร์ เปิดเผยว่า “ธุรกิจในเครืออมรินทร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วน จากผลประกอบการในปีที่ผ่านมาถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของบริษัทที่สามารถทำกำไรได้เป็นที่น่าพอใจ โดยปัจจุบัน 4 ธุรกิจในเครือที่สามารถทำรายได้ให้บริษัทได้แก่ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์, ทีวีดิจิทัลช่อง อมรินทร์ทีวี เอชดี 34 , งานแฟร์ และสื่อออนไลน์ ตามลำดับ นอกจากนี้ยอดขายของหนังสือออนไลน์ E-Book ก็เติบโตเช่นกัน และนอกจากนี้เรายังได้รับ Content ที่มีคุณภาพจากนักอ่านและผู้ใช้จริงจากเว็บไซต์ UGC (User Generated Content) จำนวนมากและมีเปอร์เซ็นต์การเติบโตสูงสุด

การเติบโตอย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัลทางบริษัทจึงใช้โอกาสนี้ต่อยอดธุรกิจ เปิดตัวเว็บไซต์ Mareads.com แหล่งรวมช่องทางออนไลน์สำหรับผู้เขียนและผู้อ่านแห่งใหม่ ผู้เขียนหรือผู้อ่านสามารถพิมพ์ Print on Demand ได้เลย ล่าสุดมีจำนวนนิยายมากกว่า 800 เรื่อง มีผู้อ่านหลักแสนคนต่อเดือนแต่คาดว่าจะเติบโตเป็นหลักล้านต่อเดือนได้ในอนาคต โดยกลุ่มนิยายที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือหมวด Boy’s Love หรือกลุ่มนิยายวายที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”

กระแสจากการเปิดตัวเว็บไซต์ Mareads.com ที่เปิดกว้างให้นักเขียนและสำนักพิมพ์นำผลงานมาเผยแพร่ได้ไม่จำกัด โดยยอดความนิยมของนิยายหมวด Boy’s Love มาแรงเป็นอับดับ 1 คาดว่ากระแสนิยายวายยังไม่แผ่วลงง่ายๆ เนื่องจากมีการยอมรับกลุ่มชาววายมากขึ้น รวมไปถึงสื่อต่างๆ ที่มีเนื้อหาและรูปแบบแนวดังกล่าวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีอย่างแน่นอน

บูธสำนักพิมพ์ Rose

Mareads.com จึงเล็งเห็นถึงโอกาส จัดงานแฟร์หนังสือ Boy’s Love ภายใต้ชื่อ ‘Y aholic by Mareads’ ครั้งที่ 1 ณ หอประชุมกลางน้ำ แหล่งสมาคมนายทหาร กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (สนามเป้า) ได้รับความร่วมมือจากสำนักพิมพ์นิยายและการ์ตูนวายทั้งรายใหญ่และรายย่อยกว่า 36 สำนักพิมพ์ อาทิ Phoenix Magenta, Rose, Sense Book, Mee-D, EverY และ Luckpim เป็นต้น ยกขบวนหนังสือออกใหม่มากมาย นอกจากธุรกิจสิ่งพิมพ์แล้ว ยังมีสินค้าพรีเมียมจากประเทศจีนเอาใจสาววายแบบครบวงจร พร้อมทั้งจัดงานเปิดตัวซีรีส์วาย ‘ด้ายแดง’ (Until We Meet Again) โดยทีมนักแสดงซีรีส์ชื่อดังยกขบวนมาร่วมพูดคุยดึงดูดกลุ่มผู้อ่าน มีกลุ่มลูกค้าสนใจผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ถือเป็นงานรวมตัวครั้งใหญ่ในวงการหนังสือ Boy’s Love

นับว่าเป็นการเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จสำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจในครั้งนี้ จากกระแสตอบรับของกลุ่มผู้อ่านอย่างล้นหลาม ถือได้ว่า บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นสื่อรายใหญ่ที่ปรับตัวด้วยการผลักดัน Content เฉพาะกลุ่มให้เป็นที่นิยมในวงกว้างมากขึ้น

Avatar photo