Business

SHEconomy ผู้หญิงครองอำนาจการซื้อ ลาซาด้าเปิดบิ๊กอีเวนท์ชิงแชร์ตลาดผู้หญิงวัย 18-24 ปี

ปัจจุบัน SHEconomy ถือเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ระดับโลกที่มาแรง จากสถานะทางสังคมที่ผู้หญิงเพิ่มบทบาทมากขึ้น มีอำนาจกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพลและน่าจับตามอง ลาซาด้าโหนกระแสจัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อมุ่งขยายฐานผู้หญิงวัยเรียน-เริ่มทำงาน หวังดึงใจเป็นลูกค้าระยะยาว

ลาซาด้า4
ธนิดา ซุยวัฒนา

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า SHEconomy เป็นเทรนด์ที่ผู้หญิงมีอำนาจในการซื้อสูงเกิดขึ้นมาเมื่อ 7 ปีที่แล้วเริ่มจากประเทศจีน และปัจจุบันเห็นแนวโน้มชัดเจนมากขึ้นในประเทศไทย โดยพบว่า 85% ของยอดขายแบรนด์ต่างๆ มาจากกลุ่มผู้ซื้อผู้หญิง และมีผู้หญิง 22% ที่ช้อปปิ้งออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน

จากแนวโน้มดังกล่าว ลาซาด้าจึงหันมาขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น โดยจะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงอายุ 18-24 ปี ซึ่งเป็นวัยเรียนหรือเริ่มต้นทำงาน และเป็นกลุ่มที่ลาซาด้ายังไม่ได้เข้าไปทำตลาดมากนักที่ผ่านมา แต่เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตสูง การเน้นกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเพื่อต้องการสร้างความสัมพันธ์หรือเอนเกจเมนต์กับลูกค้ากลุ่มนี้ เพื่อให้เกิดการรับรู้ การสั่งซื้อ เข้ามาสัมผัสแพลตฟอร์มลาซาด้าและกลายเป็นกลุ่มผู้ซื้อในระยะยาวเมื่อเริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้น

“ไตรมาสแรกของปีนี้ ลาซาด้ามีลูกค้าผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดขายกลุ่มความงาม และแฟชั่น มียอดจำหน่ายสูงสุดสำหรับลูกค้าผู้หญิง สะท้อนถึงการเติบโตของพลัง SHEconomy อย่างต่อเนื่อง”

Magic Mirror
สาธิตวิธีใช้ Magic Mirror

นอกจากนี้ยังพบว่า ภาพรวมตลาดอี-คอมเมิร์ซประเทศไทยใน ปี 2561 สามารถสร้างรายได้ประมาณ 118,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะพุ่งสูงถึง 139,000 ล้านบาทในปีนี้ ขณะที่พฤติกรรมการซื้อขายผ่านแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย เป็นการช้อปปิ้งออนไลน์ด้วยสมาร์ทโฟนถึง 71% ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก การเติบโตดังกล่าวมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโตทั้งจำนวนผู้ซื้อและผู้ขายทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น เพื่อขยายฐานลูกค้าผู้หญิงเจนซี ลาซาด้าจึงได้เปิดตัวบิ๊กอีเวนท์ Lazada Woman’s Festival ในช่วงเวลาเดียวกันทั้งภูมิภาค เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ แล้วยังช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายโดยรวมให้สินค้ากลุ่มแฟชั่นและความงาม ตลอดจนขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้หญิงเพิ่มมากขึ้นด้วย

งาน “Lazada Women’s Festival” อินสไตล์ได้ทุกเทรนด์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2562 ที่ลานควอเทียร์ แกลเลอรี่ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ โดยนำนวัตกรรมใหม่ของลาซาด้ามาให้ลูกค้าได้สัมผัสและทดลองใช้ อาทิ Magic Mirror กระจกวิเศษที่สามารถทดลองสีเครื่องสำอาง และลองเสื้อผ้าผ่านกระจกได้แบบไม่ต้องพึ่งห้องลอง เป็นการตอบโจทย์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ต้องการลองสินค้าก่อนสั่งซื้อ รวมถึงไฮไลท์วันที่ 24 พฤษภาคม 18.00 กับ See Now, Buy Now ไลฟ์สตรีมแฟชั่นโชว์ ณ ลานควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ที่สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์ได้ทันที และการเปิดตัวไลฟ์สตรีมเกมล่าสุด ‘Guess-It! ถูกแน่ แค่ทาย’ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ลาซาด้า3

ที่ผ่านมา ลาซาด้า ในฐานะผู้นำด้านแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กำหนดกลยุทธ์หลักในการสนับสนุนผู้ค้าและลูกค้า ให้เติบโตผ่านแพลทฟอร์มลาซาด้าใน 3 ด้าน ได้แก่

• “Shoppertainment” การผนวกความบันเทิงระหว่างช้อปปิ้ง สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ดังเช่นแคมเปญครบรอบ 7 ปี เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่มีการไลฟ์สตรีมคอนเสิร์ต และเปิดตัว LazGame ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

• “Super E-CommerceTechnology” ลาซาด้ามีความพร้อมด้านระบบจำเป็นพื้นฐาน (Infrastructure) สำหรับผู้ค้าและผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงิน (Payment) การจัดส่งสินค้า (Logistic) และการนำ AI (Artificial Intelligence) เข้ามาช่วยในด้านต่างๆ

• “Super E-Businesses Solution” กลยุทธ์สำคัญซึ่งจะเน้นการสนับสนุนทั้งกลุ่มผู้ค้าที่ให้บริการใน LazMall และผู้ค้ากลุ่ม SME เพื่อให้แบรนด์เล็กได้มีโอกาสเติบโตผ่านการสร้างประสบการณ์แบบออฟไลน์สู่ออนไลน์

Avatar photo