Economics

ส่งออกฉุด! ‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ คงเป้าจีดีพีปีนี้ที่ 3.7%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 17 ไตรมาส คาดครึ่งปีหลังยังเผชิญความท้าทายต่อเนื่อง พร้อมคงเป้าจีดีพีปีนี้ที่ 3.7%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุภาพรวมเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2562 ชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 17 ไตรมาส อยู่ที่ 2.8% ต่อปี ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 3.2% จากแรงฉุดด้านการส่งออกที่หดตัวลงตามภาวะการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบจากสงครามการค้า ขณะที่ภาพรวมการใช้จ่ายในประเทศทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังเป็นตัวหนุนให้เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวเป็นบวกได้ ซึ่งภาพรวมเศรษฐกิจดังกล่าวคาดว่าจะยังต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2 ของปี โดยการใช้จ่ายครัวเรือนจะยังเป็นตัวหนุนเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปี แต่ยังต้องติดตามภาวะภัยแล้งที่มีความเสี่ยงจะลากยาวออกไป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้เกษตรกรไตรมาส 2

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2562 ยังมีความไม่แน่นอนหลายประการ จากประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังมีความเสี่ยงว่าจะมีมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มจากปัจจุบัน ซึ่งจะมีผลต่อภาพรวมการส่งออกทั้งปีของไทยให้ขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ระดับปัจจุบันที่ 3.2% ขณะที่ปัจจัยในประเทศคงรอติดตามการจัดตั้งรัฐบาล คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ตลอดจนการผลักดันงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป

ดังนั้น ในเบื้องต้นศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2562 ไว้ที่ 3.7% เพื่อรอประเมินปัจจัยความไม่แน่นอนทั้งจากภายนอกและภายในประเทศดังกล่าว หากสถานการณ์ลากยาวออกไปจะส่งผลให้จีดีพีปี 2562 ขยายตัวโน้มเข้าสู่กรอบล่างของประมาณการที่ 3.2 – 3.9%

Avatar photo