Finance

‘ธปท.’ รับเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาด!

“ธปท.” รับเศรษฐกิจไทยระยะต่อไปมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาด พร้อมจับตาความขัดแย้งทางการค้าของสหรัฐและจีนใกล้ชิด

ทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 ในไตรมาส 1 ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ขยายตัว 2.8% จากระยะเดียวกันปีก่อนนั้น ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่ ธปท.ประเมินไว้ในรายงานนโยบายการเงิน รอบเดือนมีนาคม 2562 แต่ถือว่าใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักมาจากการหดตัวของการส่งออกสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่อุปสงค์ในประเทศยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว 4.6% และ 4.4% จากระยะเดียวกันปีก่อนตามลำดับ

สำหรับระยะต่อไปเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้จากภาคต่างประเทศเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าของสหรัฐและจีนที่อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและการใช้จ่ายภาคเอกชน ทั้งนี้ ธปท.จะประเมินและเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้งในการประชุม กนง.วันที่ 26 มิถุนายน 2562

‘สศช.’ เผยจีดีพีไตรมาสแรกโต 2.8% คาดทั้งปีขยายตัว 3.6%

ปัจจัยลบฉุด! ม.หอการค้าไทย หั่นจีดีพีปีนี้เหลือโตแค่ 3.5%

Avatar photo