Marketing Trends

คนไทยรักสัตว์พุ่ง ดันตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงแตะ 15,000 ล้าน โรยัล คานิน ลั่นชิงที่ 1 ปีหน้า

โรยัล คานิน ลั่นขึ้นแท่นผู้นำตลาดอาหารสุนัขและแมว ในช่องทางสเปเชียลตี้เทรดปีหน้า ชี้แนวโน้มตลาดยังไปได้อีกไกล จากคนไทยนิยมเลี้ยงสุนัขและแมวเพิ่มขึ้นทุกปี ดันรายได้ปีนี้แตะ 2,000 ล้านบาท

นายสัตวแพทย์ จดล สุวรรณฤทธิ์ 1

นายสัตวแพทย์ จดล สุวรรณฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดและจัดจำหน่ายอาหารเพื่อสุนัขและแมว ภายใต้แบรนด์ โรยัล คานิน จากประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอาหารสุนัขและแมวในปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 15,000 ล้านบาท โดยมีผู้ผลิตและผู้นำเข้ามากกว่า 30 แบรนด์ และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยปีนี้ถึงปีหน้า คาดว่าจะตลาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% ตามการเติบโตของจำนวนสุนัขและแมวที่คนนิยมเลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว จากปัจจุบัน ประเทศไทยมีจำนวนสุนัขและแมวที่เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่า 12 ล้านตัว แบ่งเป็นสุนัข 8 ล้านตัว และแมว 4 ล้านตัว

นอกจากนี้ยังแยกตามช่องทางการจัดจำหน่ายอาหารสุนัขและแมวเป็น ช่องทางโมเดิร์นเทรด สัดส่วน 40% ปีที่แล้วมีอัตราการเติบโตที่ 1.2% และ ช่องทางร้านค้าเฉพาะ หรือ สเปเชียลตี้ เทรด อาทิ ร้านจำหน่ายอาหารสุนัขและแมว คลินิกสัตวแพทย์ ฯลฯ สัดส่วน 60% ปีที่แล้วเติบโตที่ 7.3% โดยโรยัล คานินตั้งเป้าจะขึ้นเป็นผู้นำในตลาดช่องทางสเปเชียลตี้ เทรด ภายในปีหน้า จากปัจจุบันที่เป็นอันดับ 2 ในช่องทางดังกล่าว และมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 3 ในตลาดรวม

สำหรับยอดรายได้รวมของบริษัทฯ ในปีนี้ คาดว่าจะเป็นตามเป้าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท หรือเติบโต 12% จากปีที่แล้วที่มียอดรายได้ 1,800 ล้านบาท

นายสัตวแพทย์ จดล สุวรรณฤทธิ์

ทั้งนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์ขยายตลาดกลุ่มโภชนาการเพื่อสุขภาพสำหรับสุนัขและแมวให้เติบโตเพิ่มขึ้น โดยการสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้เลี้ยง รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายจากเดิมจำหน่ายผ่านร้านจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง 70% คลินิกสัตวแพทย์ 25% ผู้เพาะพันธุ์ 3% ปลายปีที่ผ่านมาเริ่มจำหน่ายผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้กว้างขวางครอบคลุมยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ยังเตรียมเข้าร่วมงาน Pet Expo 2019 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์การแสดงสินค้านานาชาติไบเทค โดยในปีนี้  จะร่วมแสดงบูธภายใต้แนวคิด “Take Your Pet to the Vet” เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตลอดจนให้ความรู้เรื่องโภชนาการที่เหมาะสม และมีอาหารแมวและสุนัขของ โรยัล คานิน มากกว่า 200 สูตร จำหน่ายในราคาพิเศษ

Avatar photo