Finance

ถึงเวลาธนาคารปรับสู่ ไลฟ์สไตล์ แบงก์กิ้ง รับมือการแข่งขัน ยึดใจลูกค้า

บลูบิค กรุ๊ป แนะธุรกิจธนาคารมุ่งสู่ ไลฟ์สไตล์ แบงก์กิ้ง เผยอีก 5 ปีกลุ่มธุรกิจธนาคารแข่งขันดุเดือด แนะไม่ใช่ฃแย่งเงินจากลูกค้า แต่ต้องชิง”เวลา” ให้ลูกค้าอยู่กับธุรกิจได้นานที่สุด

บลูบิก Photo 2

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันของวงการธนาคารจะดุเดือดขึ้นภาย ในระยะเวลา 5 ปีจากนี้ หรือภายในปี 2567 เนื่องจากผู้ประกอบการเริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้กับผู้บริโภค รวมถึงมีผู้เล่นนอกอุตสาหกรรมเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาด อาทิ แอปเปิล ที่ทำในรูปแบบ เวอร์ชวล เครดิต การ์ด, ไลน์ เพย์ วอลเล็ต, ทรูมันนี่ เป็นต้น

ดังนั้น ในปัจจุบันสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจธนาคาร ไม่ใช่แค่การแย่งเงินจากลูกค้า แต่คือการแย่งส่วนแบ่งเวลาของลูกค้า เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีจำกัดสำหรับผู้บริโภคธุรกิจส่วนใหญ่จึงเปลี่ยนจากการแย่งเงินในกระเป๋าลูกค้าตรง ๆ มาเป็นการแย่งเวลาของลูกค้าให้อยู่กับธุรกิจนานขึ้น เพื่อหาโอกาสในการสร้างรายได้ และการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ

นอกจากนี้ยังต้องทำตัวเป็นแพลตฟอร์มให้พันธมิตรรายอื่น ๆ ที่ต้องเข้าถึงลูกค้าผ่านธุรกิจเหล่านั้น เช่น ไลน์ ที่ให้ลูกค้าใช้บริการฟรี จนเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่สามารถอยู่กับลูกค้าเกือบตลอดเวลา จนธุรกิจอื่น ๆ ต้องจ่ายเงินให้ไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเหล่านั้น

บลูบิก Photo 1

อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ เน็ตฟลิกซ์ แพลตฟอร์มที่ให้บริการความบันเทิงลูกค้าชนิดส่งตรงถึงบ้าน ประสบความสำเร็จยากมากในการแย่งส่วนแบ่งเวลาของลูกค้า ทำให้เน็ตฟลิกซ์สามารถสร้างความภักดีต่อบริการ และเก็บข้อมูลลูกค้าได้จำนวนมหาศาลเพื่อมาต่อยอดยกระดับบริการได้ตรงตามความต้องการลูกค้าได้แบบรายบุคคล

ทั้งนี้ การที่ธุรกิจธนาคารจะสามารถอยู่รอดได้อย่างแข่งแกร่งในสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือนต่อเนื่องนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเป็นไลฟ์สไตล์ แบงก์กิ้ง หรือการทำธุรกรรมธนาคารผ่านการใช้ชีวิต เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาอยู่กับธุรกิจให้นานที่สุด

บลูบิก Photo

จากประสบการณ์ทำงานของ บลูบิค กรุ๊ป กับธนาคารชั้นนำหลายธนาคารในไทยเพื่อปรับบทบาทตัวเองให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์ แบงก์กิ้ง ด้วยการเข้าไปช่วยในการเป็นตัวเชื่อมระหว่างธนาคารกับพันธมิตร ให้คำปรึกษาและทำงานร่วมกันในเรื่องของ ดิจิทัล ดิสรัปชั่น เพื่อร่วมสร้างผลิตภัณฑ์และบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการออกแบบประสบการณ์ของลูกค้า ให้มีความกลมกลืนกับการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น

“การออกแบบหน้าตาและดีไซน์ของดิจิทัล แบงก์กิ้ง เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะในความรู้สึกของผู้บริโภคธนาคาร เป็นเรื่องยุ่งยากและต้องใช้เวลานานในการทำธุรกรรม”นายพชรกล่าว

Avatar photo