World News

ตลาดมอง 3 ชาติแหล่งปลอดภัยสงครามการค้าจีน-สหรัฐ

การเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐ กับจีน ได้ทำให้เกิดแสงสว่างที่หาได้ยากส่องไปถึงโลกตลาดเกิดใหม่ในบางมุม สถานการณ์ที่ทำให้ประเทศเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะคว้าชัยชนะ มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก

flag
ภาพ: cnn.com

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประเทศที่ดูจะได้รับความสนใจในด้านนี้มากที่สุด อาจะเป็นเวียดนาม ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึงอย่างเจาะจงว่า ถ้าหากจีนยังไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของเขา การค้าของจีนก็จะไหลเข้าไปในเวียดนาม และประเทศอื่นๆ แทน

บราซิล และยูเครน ก็เป็นอีก 2 ประเทศ ที่คว้าประโยชน์จากความตึงเครียดทางการระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจเศรษฐกิจโลก จากการที่นักลงทุนจำนวนมาก พากันหันไปให้กลยุทธ์ป้องกันสงคราม และหาสถานที่ที่จะเข้าไปหลบได้อย่างปลอดภัย

อเล็กซานเดอร์ วูลฟ์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนภาคพื้นเอเชีย ของเจพีมอร์แกน ไพรเวท แบงก์ ในฮ่องกง แสดงความเห็นว่า ตอนนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าทุกๆ ครั้ง ที่จะต้องมองตลาดเกิดใหม่แตกต่างออกไปจากเดิม ไม่ใช่แค่ตลาดที่จะเข้าๆ ออกๆ เท่านั้น

gp1

เวียดนาม

“บริษัทที่ต้องเสียภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจำนวนมาก จะถอนตัวออกจากจีน เพื่อเข้าไปยังเวียดนาม และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย และนี่คือสาเหตุที่จีนต้องการทำข้อตกลงอย่างมาก” ส่วนหนึ่งของข้อความที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีต

ขณะที่ เนเดอร์ ไนมี ผู้จัดการการเงินในออสเตรเลีย ผู้รับผิดชอบกองทุนตลาดเกินใหม่มูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์ ของเอเอ็มพี แคปิตัล อินเวสเตอร์ แสดงความเห็นว่า เวียดนาม ที่เขาระบุว่าเป็น “ลูกเสือเอเชีย” สามารถเข้ามาแทนที่การค้าจากจีนไปยังสหรัฐได้ ผลจากมูลค่าเพิ่มทางการผลิตที่มีระดับต่ำ

เมื่อปีที่แล้ว เวียดนามมีมูลค่าการส่งออกโดยรวมไปยังสหรัฐที่ 49,200 ล้านดอลลาร์ เทียบกับจำนวน 46,500 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านั้น

บราซิล

วูลฟ์ จากเจพี มอร์แกน บอกว่า บราซิลอาจจะมีความก้าวล้ำอยู่แล้ว ในฐานะผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก ซึ่งราคาถั่วเหลืองก็พุ่งสูงขึ้นช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผลจากความตึงเครียดทางการค้า ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ความต้องการจากจีนจะเพิ่มสูงขึ้น

export 3343870 960 720

ยูเครน

เพอร์ ฮัมมาร์ลุนด์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดเกิดใหม่ จากเอสอีบี ในสตอกโฮล์ม สวีเดน มองว่า ยูเครนอาจจะโดดเด่นขึ้นมา หลังจากบรรลุข้อตกลงรับเงินอัดฉีดจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แล้ว

ชาติยุโรปตะวันออกแห่งนี้ ที่สินค้าส่งออกสำคัญรวมถึงเมล็ดทานตะวัน ข้าวโพด และข้าวสาลี มีแนวโน้มที่จะเห็นวงจรการส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า และได้รับความสนใจจากจีนมากขึ้น

Avatar photo