Economics

วันแรก! ใช้บัตรคนจนขึ้นแอร์พอร์ตลิงก์ฟรี 500 บาท/เดือน

วันแรก! ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นแอร์พอร์ตลิงก์ฟรี 500 บาท/เดือน คาดจะมีผู้ใช้บริการมากกว่าวันละ 4,000 คน

S 79880201

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ โดยใช้วงเงินภายในบัตร 500 บาทต่อเดือนต่อคน ซึ่งผู้ถือบัตรสามารถนำบัตรไปที่จุดออกเหรียญโดยสารแจ้งสถานีปลายทางที่จะไป หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะดึงวงเงินออกจากบัตรตามราคาค่าโดยสาร เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการมากกว่าวันละ 4,000 คน จากผู้ใช้บริการทั้งหมดวันละ 90,000 คน

ส่วนกรณีการเชื่อมต่อบัตรแมงมุม จากเดิมจะเปิดให้บริการภายในเดือนนี้จำเป็นต้องเลื่อนออกไปเปิดใช้บริการเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องของการติดตั้งระบบและการแบ่งปันค่าโดยสาร 100 บาท ระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ แอร์พอร์ตเรลลิงก์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้จัดทำระบบให้บริการ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างออกแบบระบบป้องกันความปลอดภัยให้แน่นหนาอีกด้วย

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแบบบัตรแมงมุม และบัตร Contactless ของผู้ที่ลงทะเบียนในเขต กทม. นนทบุรี อยุธยา ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ทั้ง 8 สถานี เริ่มตั้งแต่ 21 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ได้รับบัตรแมงมุม และบัตร EMV เวอร์ชั่น 4.0 จะได้รับวงเงินค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้า MRT และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ จำนวนเงิน 500 บาท/คน/เดือน จะมีการใช้จ่ายหรือไม่ จำนวนเท่าใดก็ตาม ทุกสิ้นเดือนจะตัดวงเงินที่เหลือ และใส่วงเงินให้ใหม่ จำนวน 500 บาท ทุกเดือน ทั้งนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ผู้มีสิทธิและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีสิทธิให้ดีขึ้น

 

Avatar photo