World News

ผู้ก่อตั้งลั่น สหรัฐประเมิน ‘หัวเว่ย’ ต่ำไป เปิดหารือ ‘กูเกิล’ ไม่เดือดร้อนโดนแบน

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย “เริน เจิ้งเฟย” เผย เปิดหารือกับ “กูเกิล” ถึงวิธีที่จะรับมือกับการโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐ ห้ามขาย หรือถ่ายโอนเทคโนโลยีอเมริกันให้กับหัวเว่ย

000 1GP7W7
เริน เจิ้งเฟย

การเปิดเจรจาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ กูเกิล ผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ กับสมาร์ทโฟนเกือบทั่วโลก ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า ได้เริ่มตัดสัมพันธ์บางส่วนกับหัวเว่ยแล้ว ตามคำสั่งห้ามดังกล่าว

“กูเกิลเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบสูงมาก โดยเราได้หารือถึงวิธีการวางแผนที่จะรับมือกับเรื่องที่เกิดขึ้น”

นายเริน ยังแสดงท่าทีไม่ให้ความสำคัญกับความพยายามของสหรัฐ ที่จะสกัดกั้นบริษัทของเขา ด้วยการระบุว่า สหรัฐประเมินความแข็งแกร่งของหัวเว่ยต่ำไป

“การเคลื่อนไหวของเหล่านักการเมืองสหรัฐในขณะนี้ ประเมินความแข็งแกร่งของเราต่ำเกินไป ระบบ 5จีของหัวเว่ย ไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งในแง่ของเทคโนโลยี 5จีนั้น ไม่มีใครไล่ตามหัวเว่ยทันในช่วง 2 หรือ 3 ปีนี้”

ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ย้ำด้วยว่า การที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศชะลอคำสั่งขึ้นบัญชีดำหัวเว่ยออกไปอีก 90 วันนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับบริษัทมากนัก เพราะบริษัทพร้อมสำหรับเรื่องนี้อยู่แล้ว

huawei kirin 980
ชิพคิริน 980 ของหัวเว่ย

สำหรับในเรื่องการเข้าถึงชิ้นส่วนสำคัญๆ นั้น นายเริน บอกว่า ราวครึ่งหนึ่งของชิพที่ใช้ในอุปกรณ์ของบริษัทนั้นมาจากสหรัฐ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งหัวเว่ยผลิตขึ้นเอง

“เราไม่ถูกโดดเดี่ยวจากโลกอย่างแน่นอน เราสามารถผลิตชิพแบบเดียวกับของสหรัฐได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความเราจะไม่ซื้อสินค้าของพวกเขา”

ส่วนเรื่องที่ว่า หัวเว่ยอาจจะต้องเผชิญกับช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้ไปนานเท่าใดนั้น นายเรินทิ้งท้ายว่า “คุณอาจจะต้องไปถามคำถามนี้กับทรัมป์ (โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ) ไม่ใช่ผม”

Avatar photo