Politics

ดิ้น!! ปชป.ดอดเจรจาภูมิใจไทยปั้นขั้วที่ 3 ดึง ‘อนาคตใหม่’ ร่วม

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ใหญ่ของพรรคบางคน เตรียมเจรจากับผู้ใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย เพื่อหาทางออกที่จะจับมือเป็นขั้วที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาล มีแนวทางที่จะเจรจาเพื่อดึงเอาพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วม รวมไปถึงพรรคอื่นๆ ที่ยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ แต่จะยังไม่เอาพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมทันที

“ตอนนี้มีการรวมตัวเลขของประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยแล้วน่าจะอยู่ที่ 103 เสียง หากรวมเอาพรรคอนาคตใหม่อีก 80 เสียงก็จะอยู่ที่ 183 เสียง ส่วนที่เหลือก็จะรวบรวมจากพรรคอื่นๆเข้ามาตอนนี้กำลังรวบรวมเพื่อให้ได้ 376 เสียง”

อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้ขอให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อย่าเพิ่งตัดสินใจที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ประชาธิปัตย์ต้องการเป็นแกนกลางในการเจรจาขั้วที่ 3 ก่อน “ที่ทำแบบนี้เพราะไม่ต้องการอยู่กับพลังประชารัฐ และไม่อยากไปกับพรรคเพื่อไทย แต่จะต้องดูว่าโอกาสที่พรรคขนาดเล็กอื่นจะเข้าร่วมได้มากน้อยแค่ไหน ยอมรับอาจจะเป็นเรื่องยากตอนนี้ แต่ก็ต้องขอเจรจาก่อน”

แหล่งข่าว กล่าวว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เอง ตอนนี้ยอมรับว่าเสียงแตกมาก กับการร่วมไม่ร่วมรัฐบาล ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายชัดเจน ฝ่ายหนึ่งก็อยากที่จะเข้าร่วม อีกฝ่ายไม่อยากที่จะเข้าร่วม ส่วนเรื่องการเจรจาต่อรองกระทรวง หรือเก้าอี้รัฐมนตรี ยืนยันว่าผู้ใหญ่ในพรรคยังไม่ได้เจรจาต่อรองใดๆทั้งสิ้น มีแต่กลุ่มที่อยากจะเข้าร่วมให้ข่าวการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีกันเอง

“แม้แต่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคฯ ก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงที่จะเสนอชิงประธานสภาแต่อย่างใด ในส่วนของนายบัญญัติเอง เชื่อว่าจะไม่รับตำแหน่งดังกล่าว ตอนนี้มีแต่การปล่อยข่าวกันทุกวัน” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้การที่มีผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ หันมาเจรจากับพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้ทำไปเพื่อสร้างแรงกดดันในการเจรจาขอกระทรวงเศรษฐกิจ จากพรรคพลังประชารัฐ  ส่วนข่าวแบ่งกระทรวงที่ออกมานั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เคยเจรจากับพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight