Politics

โฆษกอนาคตใหม่ ออกโรงยันปม 250 ล้าน เป็นเงินกู้จากธนาธร มั่นใจไม่ขัดพรป.พรรคการเมือง

จากกรณีเงิน 250 ล้านบาทที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้ทางพรรคกู้ยืม โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงเป็นเพดานสูงสุด กู้จริงที่ 110 ล้านบาท เรื่องผ่านคณะกรรมบริหารพรรคแล้ว พร้อมจ่ายดอกเบี้ยระยะยาว

พรรณิการ์ วานิช

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า จำนวนเงิน 250 ล้านบาทที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้พรรคกู้ยืมนั้น เป็นเพดานวงเงินสูงสุด แต่จากการดำเนินกิจกรรมช่วงเลือกตั้งจนถึงวันนี้ รวมวงเงินกู้อยู่ที่ 110 ล้านบาท โดยเป็นการกู้เงินที่คิดดอกเบี้ยแบบเงินกู้ระยะยาว ซึ่งนายธนาธรก็ไม่คิดแสวงหาผลกำไรจากการให้กู้ดังกล่าว

“ช่วงปลายปีที่ผ่านมามีความไม่แน่นอน ไม่รู้ว่ากฎหมายลูกต่างๆจะออกมาเมื่อไหร่ ทำให้การระดมทุนไม่เป็นไปตามแผน เพราะติดกฎหมาย จึงหารายได้ไม่ทันกับรายจ่ายที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง เช่น รายจ่ายจากการไปเช่าสำนักงานใน77จังหวัด การซื้อครุภัณฑ์ต่างๆ เลยคิดว่าแทนที่จะมีเจ้านี้มากมายหลายเจ้า จึงรวมเจ้าหนี้มาเป็นรายเดียว คือนายธนาธร และนำเงินไปจ่ายเจ้าหนี้รายอื่นๆ เพื่อบริหารจัดการได้ง่าย”โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าว

ธนาธร165622

ที่สำคัญคือ การกู้เงินครั้งนี้ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว และพรรคจะเป็นผู้จ่ายเงินทั้งหมดคืนนายธนาธร โดยขณะนี้อย่ระหว่างวางแผนการเงินว่าจะคืนเงินทั้งหมดให้เร็วที่สุดได้เมื่อใด เบื้องต้นมีข้อเสนอว่าอาจเพิ่มอัตราค่าสมาชิกของพรรค จากคนละ 100 บาท เป็น 200 บาท เพื่อให้พรรคเลี้ยงตัวเองได้

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า การกู้เงินดังกล่าว ไม่ขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (พรป.) เพราะพรป.ดังกล่าวระบุเฉพาะที่มารายได้ของพรรคการเมือง ไม่ได้ระบุรายจ่าย และกรณีนี้เป็นการกู้เงินของพรรค เป็นรายจ่าย ไม่ใช่รายได้ และนายธนาธรก็บริจาคให้พรรค10 ล้านบาทตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นเงินคนละก้อนกัน

Avatar photo