Branding

ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ เร่งบริหารต้นทุน ชูบิ๊กดาต้าพัฒนาจานด่วน

ราคาวัตถุดิบผันผวน ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ เร่งบริหารต้นทุนรับมือ พร้อมลุยบิ๊กดาต้ามัดใจลูกค้า

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า จากความผันผวนของราคาวัตถุดิบโดยเฉพาะราคาต้นทุนเนื้อสุกรที่เป็นต้นทุนสำคัญปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทต้องเร่งปรับตัวรองรับ ด้วยการวางแผนบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการพัฒนาและขยายไลน์สินค้าเพื่อเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มสินค้า และกระจายพอร์ตรายได้มากขึ้น

ส.ขอนแก่น

ทั้งนี้ เห็นได้จากผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 1 ปี 2562 ที่มีรายได้รวม 696.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.4% ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจเติบโตตามแผน ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ อาทิ อาหารพื้นเมืองไทย อาหารขบเคี้ยว และอาหารแช่แข็งพร้อมทาน มียอดขายรวม 354.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, ธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป มียอดขาย 230.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2%

ขณะที่ธุรกิจร้านอาหาร ทำยอดขายได้ 36.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.8% และ ธุรกิจฟาร์มสุกรมีรายได้รวม 66.8 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 65.7% โดยในธุรกิจฟาร์มสุกรได้รับอานิสงส์จากราคาเนื้อสุกรที่ปรับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้น ส่งผลให้กำไรขั้นต้นของบริษัทในไตรมาสแรกที่ผ่านมาลดลง 2.8% หรืออยู่ที่ 190 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 37.1 ล้านบาท

นอกจากนี้ ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ ยังเดินหน้าปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือยุคดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารจานด่วน หรือ คิวเอสอาร์ โดยจะนำพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าและบริการ (บิ๊กดาต้า) ของลูกค้าที่มีข้อมูลจากการใช้บัตร Zaap Member มาออกแบบพัฒนาบริการและโปรโมชั่นให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อกระตุ้นการเข้ามาใช้บริการของลูกค้าให้มีความถี่เพิ่มขึ้น และขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น

ส.ขอนแก่น1

บริษัทจึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสมัครสมาชิกบัตร Zaap Member ให้ง่ายขึ้น เพื่อขยายฐานสมาชิก โดยวางเป้าหมายจากปัจจุบันที่มีฐานสมาชิก 3,000 ราย ให้เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 รายภายในสิ้นปีนี้

พร้อมกันนี้ยังได้เสริมความแข็งแกร่งด้านระบบเดลิเวอรี่ ด้วยการขยายการสั่งซื้ออาหารผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่น @LINE ของร้านอาหารในเครือ ส.ขอนแก่น เพิ่ม จากเดิมที่ร่วมมือกับพันธมิตรแอปพลิเคชั่นสั่งอาหารอย่าง แกร็บฟู้ด, ฟู้ดแพนด้า, ฮอนเนสบี และไลน์แมน เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงการซื้อสินค้าและบริการจากร้านอาหารในกลุ่ม ส.ขอนแก่น ได้ง่ายยิ่งขึ้น คาดว่าภายในสิ้นปีนี้สัดส่วนรายได้จากช่องทางดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากรายได้รวมทั้งหมด

Avatar photo