Technology

หัวเว่ยป่วนหนัก กูเกิลตัดขาดความร่วมมือทางธุรกิจ ห้ามใช้แอนดรอยด์

ผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่กระทบต่อแบรนด์ หัวเว่ย ยักษ์เทคโนโลยีจากจีน ในการทำตลาดในสหรัฐมีมาเป็นระยะ ตั้งแต่การพยายามห้ามสินค้าจากหัวเว่ยเข้าไปทำตลาดในสหรัฐ การสั่งห้ามไม่ให้หัวเว่ยนำเข้าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์จากสหรัฐ เว้นแต่เคสที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ

จนกระทั่งล่าสุด กูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นและเซอร์วิสยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ก็ได้ประกาศระงับความร่วมมือทางธุรกิจกับหัวเว่ย โดยมีผลทันที

eight col 035 bjl371182

ต้องยอมรับว่าการตัดสัมพันธ์หัวเว่ยของกูเกิลครั้งนี้ จะมีผลกระทบอย่างมากต่อหัวเว่ย เพราะปัจจุบันหัวเว่ยใช้ระบบแอนดรอยด์ที่ต้องพึ่งพางานบริการหลักของกูเกิล อาทิ กูเกิล เพลย์ สโตร์ และจีเมล รวมถึงสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยจะไม่สามารถใช้กูเกิลเซอร์วิส โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นของกูเกิลอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็น ยูทูบ, กูเกิล แมพ และจีเมล์ ยกเว้นโอเพ่นซอร์สที่เรียกว่า Android Open Source Project (AOSP) ซึ่งให้บริการฟรี และมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 2,500 พันล้านเครื่องทั่วโลกที่ยังสามารถใช้ได้

แม้ว่าปัจจุบัน หัวเว่ยเองได้พยายามพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมาเพื่อใช้แทนระบบแอนดรอยด์ และลดการยืมจมูกชาวบ้านหายใจเพื่อลดความเสี่ยง แต่ในแง่ของลูกค้าหัวเว่ยในปัจจุบัน ที่เคยชินกับการใช้แอนดรอยด์ในชีวิตประจำวัน ย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องหัวเว่ยของลูกค้าใหม่ ขณะที่ลูกค้าเก่าเองต้องแอบหวั่นใจว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน และอาจทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องเร็วกว่าเดิม แน่นอนว่าเครื่องใหม่ต้องเป็นแบรนด์อื่นแน่นอน หากเป็นแฟนพันธุ์แท้ แอนดรอยด์

8 huawei
หัวเว่ย เมท เอ็กซ์

ก่อนหน้านี้ หัวเว่ยได้ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของสำนักงานด้านอุตสาหกรรมและความปลอดภัย (BIS) กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า การตัดสินใจนี้ไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายใดทั้งสิ้น และยังจะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อบริษัทอเมริกาซึ่งหัวเว่ยทำธุรกิจด้วย รวมถึงตำแหน่งงานอีกหลายหมื่นตำแหน่ง ทั้งยังขัดขวางความร่วมมือที่ดำเนินอยู่และความไว้วางใจซึ่งกันและกันในระบบซัพพลายทั่วโลกอีกด้วย

ขณะที่หัวเว่ยจะหามาตรการเยียวยาโดยทันที รวมถึงทางออกในเรื่องนี้ โดยเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

833f4100bbbdd4c1df2bdf8a5f11a02656c1315d e1557908942525

ดูเหมือนว่า ความขัดแย้งระหว่างสองมหาอำนาจ จีน-สหรัฐ จะซัดมาที่หัวเว่ย เต็มๆ ต้องจับตาดูว่า ยักษ์เทคโนโลยีแดนมังกรจะหาทางแก้เกมอย่างไร ที่จะให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพราะจะให้ไม่กระทบเลยคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน เมื่อกลายเป็นหนึ่งในหมากของสงครามครั้งนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

Avatar photo