Economics

ไทยเข้มสกัด ‘อหิวาต์สุกรแอฟริกัน’ เสี่ยงศก.เสียหายเกิน 3 หมื่นล้าน

ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่สุดของเอเชีย กำลังดำเนินความพยายามอย่างหนัก ที่จะสกัดกั้นโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทั้งภูมิภาค

hogs iowa afp 2018 07 29

บลูมเบิร์กรายงานว่า โรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน ซึ่งคร่าชีวิตหมูที่ติดเชื้อเกือบทั้งหมด กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วเอเชีย จากจีน ไปยังมองโกเลีย ไล่ไปถึงเวียดนาม และกัมพูชา มีการฆ่าหมูไปแล้วหลายล้านตัว เพื่อสกัดกั้นการระบาด ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนเนื้อหมูไปทั่วโลก และสร้างมูลค่าความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยง และธุรกิจอาหารหลายพันล้านดอลลาร์

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า กำลังดำเนินความพยายามทุกทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคนี้ขึ้นในไทย

มาตรการที่ดำเนินอยู่รวมถึง การตรวจสอบอย่างเข้มงวดตามสนามบิน และจุดผ่านแดนต่างๆ กวาดล้างโรงเชือด และผู้ค้าเถื่อน พร้อมกำหนดให้มีการรายงานทันทีหากพบหมูตาย ซึ่งจนถึงขณะนี้มีการตรวจพบเนื้อหมูปนเปื้อนตามสนามบิน และชายแดนบ้าง แต่ยังไม่พบการแพร่ระบาดของโลกในประเทศ

ขณะที่จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิต และบริโภคเนื้อหมูรายใหญ่สุดของเอเชีย ดำเนินความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่การที่ไม่มีวัคซีนป้องกันโรคนี้ ทำให้เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดอยู่

25610831 1

ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ

เวียดนาม ประเทศผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบหมูติดเชื้อโรคนี้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่กัมพูชา ซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเวียดนามกับไทย รายงานการพบหมูติดเชื้อครั้งแรกในเวลาไม่ถึง 2 เดือนหลังจากนั้น

นายสัตวแพทย์จีรศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ถ้าหากพบการติดโรคขึ้นในไทย ทางกรมจะต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อจำกัดวงความเสียหายต่ออุตสาหกรรมให้เหลือน้อยที่สุด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ประเมินว่า หากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นจริง และมีหมูราว 50% ในประเทศติดเชื้อโรคนี้ จะทำให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจไทย คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 31,000 ล้านบาท) ซึ่งความเสียหายจะเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 63,000 ล้านบาท) ถ้าหากมีหมูติดเชื้อราว 80%

pork 6063 960 720

ข้อมูลของกรมปศุสัตว์แสดงให้เห็นว่า นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มีการตรวจยึดผลิตภัณฑ์หมูตามสนามบิน และด่านชายแดน 550 ครั้ง ในจำนวนนี้ตรวจพบเชื้อไวรัส 43 ครั้ง

เดิร์ก ไฟฟ์เฟอร์ ศาสตราจารย์จากคณะสาธารณสุข และโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า ไม่มีประเทศใดที่ปลอดภัยจากเชื้อโรคนี้ ไทยเองก็มีความเสี่ยงสูง เช่นเดียวกับประเทศ และดินแดนอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ และภูมิภาคอื่นๆ

Avatar photo