Business

บขส. ลุยพัฒนาระบบขายตั๋ว ‘รถทัวร์’ ฟุ้งอีก 2 ปีไฮเทคแน่นอน

บขส. ทุ่ม 278 ล้านบาท อัพเกรดระบบขายตั๋ว “รถทัวร์” ผ่านทุกช่องทาง เชื่ออีก 2 ปีเสร็จไฮเทคแน่นอน พร้อมผุดศูนย์ข้อมูลกลาง บูรณาการรถทัวร์ทั้งระบบ

หมอชิต1

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า การประมูลโครงการจ้างจัดระบบสำรองที่นั่งและจำหน่ายตั๋วโดยสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของ บขส. ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์มี เอเอส คอนซอเตียม เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยราคา 277.95 ล้านบาท โดยคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนนี้ จากนั้นเอกชนต้องดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายใน 720 นับจากวันลงนามในสัญญา

ทั้งนี้ ระบบสำรองที่นั่งและขายตั๋วแบบใหม่ของ บขส. จะเริ่มใช้ได้ประมาณปลายปี 2563 เป็นต้นไป โดยมีความสะดวกและรวดเร็วขึ้นมาก เนื่องจากจะมีช่องทางการจำหน่ายตั๋วที่หลากหลายมากขึ้น เริ่มจากแอปพลิเคชันบนมือถือ ซึ่งจะช่วยให้รถร่วมโดยสาร  บขส. กว่า 1 พันราย โดยเฉพาะรายเล็กๆ เข้าถึงแพลตฟอร์มการขายตั๋วผ่านที่ทันสมัยมากขึ้น จากเดิมต้องมาเช่าช่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีเท่านั้น นอกจากนี้จะติดตั้งตู้ขายตั๋วอัตโนมัติระบบหน้าจอสัมผัสจำนวน 20 ตู้ภายในสถานีหมอชิตด้วย

171874

รวมทั้งจะมีการพัฒนาระบบชำระเงินออนไลน์ และผ่านช่องทางภายนอกเพิ่มขึ้น เช่น  เคาน์เตอร์เซอร์วิส ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ซึ่งผู้โดยสารสามารถเลือกที่นั่งได้จากผังที่นั่งที่แสดง รวมทั้ง cent pay และธนาคารออนไลน์ต่างๆ เช่น การโอนเงิน เอทีเอ็ม บัตรเครดิต บัตรเดบิต คิวอาร์โค้ด บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกระเป๋าเงินออนไลน์

“ในอนาคต บขส. จะมีศูนย์รวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ big data เกี่ยวกับการให้บริการรถของ บขส. และรถร่วมทั้งหมดด้วย ซึ่งถือว่าจะมีประโยชน์มาก เพราะสามารถนำมาวิเคราะห์ ถึงแนวโน้มความต้องการเดินทางของประชาชนในช่วงต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ทำให้ บขส. สามารถบริการจัดการรถได้เหมาะสม โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่ประชาชนเดินทางจำนวนมาก รวมทั้งยังสามารถตรวจสอบสถานะและการปฏิบัติงานของระบบตั๋วโดยสารด้วย จะทำให้รู้ข้อมูลการจำหน่าย การยกเลิก การคืนตั๋ว สามารถบูรณาการฐานข้อมูลสนับสนุนการปฏิบัติงานเดินรถของ บขส. กับรถร่วมได้” นายจิรศักดิ์กล่าว

Avatar photo