Technology

กูเกิลเปิดตัวโปรเจคซันรูฟ ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในอังกฤษ

project sunroof

กูเกิลเปิดตัวโปรเจคซันรูฟ (Project Sunroof) แล้วในอังกฤษ หวังตอบโจทย์คนรักษ์โลกให้หันมาใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์แทนการใช้พลังงานไฟฟ้า ด้วยการนำแมชชีนเลิร์นนิ่งมาวิเคราะห์ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่จะผลิตได้ในแต่ละวัน

โปรเจคดังกล่าวเป็นความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ด้านพลังงานอย่างอีออน (Eon) และมีการนำข้อมูลจากกูเกิลเอิร์ธ และกูเกิลแมพส์ เข้ามาร่วมประมวลผลว่าจะสามารถประหยัดพลังงานได้เท่าไรโดยใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง ซึ่งจะคำนวณจากสถานที่ตั้งของบ้าน ขนาดของหลังคา มุมของหลังคา และข้อมูลสภาพอากาศ โดยกูเกิลระบุว่า โมเดลในการประมวลผลนี้สามารถลงรายละเอียดได้ถึงขนาดว่า หากมีต้นไม้หนึ่งต้นตั้งอยู่จะส่งผลอย่างไรต่อการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของบ้านได้เลยทีเดียว

ทั้งนี้ โปรเจคซันรูฟ เปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐเมื่อปี 2558 และปัจจุบันมีพาร์ทเนอร์เพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคือบริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติเยอรมันอย่าง Tetraeder

โครงการด้านการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ของอังกฤษ แต่การนำเทคโนโลยีของกูเกิลเข้ามาช่วยในการประเมินสภาพของหลังคา ทำให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าจะติดหรือไม่ติดดีนั้น ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ BBC

Avatar photo