Politics

‘สมชัย’ เสนอ 3 ยุทธศาสตร์ดึงคะแนนเลือกตั้ง ‘ปชป.’ คืน

“สมชัย” เผย 4 ปมทำคะแนนเสียง “ปชป.” วูบ พร้อมเสนอ 3 ยุทธศาสตร์ดึงเสียงโหวตกลับมา

สมชัย ศรีสุทธิยากร 5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้สมัครสมาชิกผู้แทนสภาราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

“คะแนนประชาธิปัตย์ หายไปไหน เป็นคำถามที่แม้แต่ในประชาธิปัตย์ก็อยากรู้ว่า อยู่ดีๆ พรรคที่มีคะแนนเสียงเป็นอันดับสอง จึงหล่นหลายเป็นอันดับสี่ไปได้ง่ายๆ

สิ่งที่ผมเสนอจึงเป็นอีกข้อสังเกตหนึ่งซึ่งฝากให้คนในประชาธิปัตย์ไปคิด ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริง หรืออาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

๑. มีพรรคการเมืองตั้งใหม่สองพรรค ที่ได้รับเลือกเป็นอันดับสอง และสาม คือ พลังประชารัฐ และ อนาคตใหม่ ในขณะที่ พรรคอันดับห้า คือ ภูมิใจไทย ก็มีคะแนนที่เข้าใกล้ ปชป.แบบใกล้ชิดมาก ซึ่งแปลความง่ายๆว่า คะแนน ปชป.ถูกแบ่งไปยังสามพรรค คือ พปชร. อนค.และภูมิใจไทย

๒. คนที่เปลี่ยนเลือก ปชป.ไปเลือก พลังประชารัฐ เท่าที่สังเกตดูเป็นคนรุ่นสูงอายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป ที่ชื่นชมในตัวพลเอกประยุทธ์ เห็นว่าอยู่แล้วบ้านเมืองสงบ ไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวายอีก ครั้งนี้จึงขอ “เปลี่ยนใจ” ไปเลือก พปชร. เพราะเห็นว่า มือแน่ กว่า ปชป.ในการจัดการความสงบของบ้านเมือง

S 12353572

๓. คนที่เปลี่ยนไปเลือก อนค. คือ คนรุ่นใหม่และวัยทำงาน ซึ่งอาจจะเห็นว่า ๕ ปีของพลเอกประยุทธ์ ไม่เป็นประชาธิปไตย บ้านเมืองไม่พัฒนา และยังคิดอยากจะอยู่ หากให้อยู่ต่อบ้านเมืองก็จะเสียหายมากกว่านี้ ดังนั้น จึงเทใจให้พรรคใหม่ ที่มีจุดยืนไม่เอาประยุทธ์ชัดเจน

๔. คนที่ไปเลือกภูมิใจไทย ส่วนหนึ่งเห็นถึงนโยบายใหม่หลายเรื่องที่ตรงใจ และการเตรียมการเรื่องผู้สมัครที่ดีในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในภาคใต้ ซึ่ง ปชป.เน้นพรรคไม่เน้นคน โดยเชื่อว่าอย่างไรคนใต้ก็เลือก ปชป. เมื่อมีคนที่เด่นกว่ามา ทำให้ต้องพ่ายแพ้ในพื้นที่ที่ยึดครองมาตลอด

การเอาคะแนน ปชป. คืนมา จึงเป็นการบ้านใหญ่ ที่ต้องพิสูจน์ให้ประชาชน ๓ กลุ่ม คือ ให้กลุ่มเอาประยุทธ์ เชื่อว่าเป็นการคิดที่ผิด ให้กลุ่มไม่เอาประยุทธ์ เห็นว่า ปชป. คือทางเลือกที่ดีกว่า และ สนใจคัดกรองผู้สมัครที่เป็นตัวเลือกที่จะแข่งขันได้อย่างสูสี

งานหนักมาก สำหรับทีมอเวนเจอร์ครับ”

Avatar photo