World News

ตลาดสมาร์ทโฟนส่อนิ่งปีนี้รอ 5จี

อินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์เปอเรชัน (ไอดีซี) คาด ยอดขายสมาร์ทโฟนโลกในปีนี้มีแนวโน้มที่จะไม่ร้อนแรง ก่อนหน้าที่จะทะยานสูงขึ้น แรงหนุนจากระบบ 5จี และภาวะเฟื่องฟูในตลาดอินเดีย

000 15B6XG

รายงานติดตามโทรศัพท์มือถือทั่วโลกของไอดีซี หรือ IDC Worldwide Mobile Phone Tracker คาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะลดลงราว 0.2% ในปีนี้ มาอยู่ที่ 1,462 ล้านเครื่อง เป็นการลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ดี ไอดีซี คาดการณ์ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนโลกจะกลับมาร้อนแรงอีกครั้งในปีนี้ ด้วยการเติบโตราว 3% ต่อปี จนมียอดขายถึง 1,654 ล้านเครื่องภายในปี 2565

ไอดีซีชี้ว่า สาเหตุหลักของขาลงในยอดขายสมาร์ทโฟนเมื่อปีที่แล้ว คือ ตลาดจีน และคาดว่า ยอดขายในตลาดจีนจะลดลง 7.1% ในปีนี้ หลังจากหดตัวไป 4.9% เมื่อปีที่แล้ว ส่วนปีหน้าก็แทบจะไม่มีการเติบโตเช่นกัน

000 Del6448403

แต่ประเมินว่า ยอดขายมือถือในอินเดีย น่าจะเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่อง แรงหนุนจากสมาร์ทโฟนราคาประหยัดของค่ายผู้ผลิตจีน

“จีนยังเป็นจุดสนใจของหลายฝ่าย เพราะเป็นตลาดที่มีการซื้อขายสมาร์ทโฟน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของยอดขายสมาร์ทโฟนโลก แต่ก็ยังมีการเติบโตอีกมากที่พบได้นอกประเทศจีน” ไรอัน รีธ รองประธารบริหารโครงการติดตามโทรศัพท์มือถือโลกรายไตรมาส ของไอดีซี กล่าว

รายงานชี้ว่า ในปีหน้า มีสถานการณ์ที่ต้องจับตามอง จากการมาถึงของเครือข่ายระบบ 5จี ที่มีความเร็วมากเป็นพิเศษ

สมาร์ทโฟนไฮเอนด์มาแรง

ขณะที่แอนโธนี สคาร์เซลลา ผู้จัดการฝ่ายวิจัยไอดีซีบอกว่า แม้ตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้จะซบเซาลง แต่ราคาขายโดยเฉลี่ยของสมาร์ทโฟน เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ที่ 345 ดอลลาร์ และยังคงอยู่ในขาขึ้นต่อไป

“ปีนี้ ความสนใจยังจะพุ่งเป้าไปยังสมาร์ทโฟนกลุ่มที่อยู่ในระดับบนๆ ของตลาด โดยเราคาดว่า จะมีการเปิดตัวมือถือเรือธงระดับพรีเมียมในตลาดพัฒนาแล้วเพิ่มมากขึ้น”

แนวโน้มมาแรงของสมาร์ทโฟนพรีเมียม จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับแอปเปิล ซึ่งไอดีซี คาดว่า ยอดขายไอโฟน ในปี 2561 จะเพิ่มขึ้น 2.6% มาอยู่ที่ 221 ล้านเครื่อง และจะเพิ่มถึง 242 ล้านเครื่อง ภายในปี 2565

iphone

ขณะที่สมาร์ทโฟนทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล มีแนวโน้มที่จะครองตลาดต่อไป ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่มีแนวโน้มจะทรงตัวอยู่ในระดับราว 85% ต่อปีอีกราว 5 ปี

“ไม่น่าสงสัยเสยว่า ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะเป็นทางเลือกของตลาดขนาดใหญ่ และยังไม่มีอะไรทำให้เราเชื่อได้ว่า แนวโน้มนี้จะเปลี่ยนแปลงไป”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight