General

คนไทยในสหรัฐล่าชื่อเอาผิด ‘หมอแอร์’

หลังจากที่ พ.ต.ท.หญิง พญ.อัชชุลี (ธีระวงศ์ไพศาล) เพ็ชรรัตน์ หรือ หมอแอร์ อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แพทย์ประจำกลุ่มจิตเวชและยาเสพติด ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กชวนคลอดลูกที่สหรัฐ โดยระบุว่า “สำหรับคนที่สนใจคลอดบุตรในสหรัฐอเมริกา เพื่ออนาคตและโอกาสที่ดีของลูก ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ” พร้อมให้ลิ้งค์ไปที่โครงการ ” Have My Baby in Miami” ซึ่งมีคำอธิบายว่าเป็นโปรแกรมของเอกชน ที่เชิญชวนให้คนเดินทางไปคลอดบุตรที่ไมอามี่ สหรัฐ  ซึ่งกฎหมายของสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้เด็กที่เกิดในสหรัฐได้สัญชาติทันที จนเกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องนี้ จนทำให้หมอแอร์ ตัดสินใจลบโพสต์ทิ้ง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (18 พ.ค.) เฟซบุ๊กเพจ “CSI LA” ได้โพสต์ข้อความว่า  ตอนนี้คนไทยในอเมริกา ได้ทำการล่ารายชื่อแจ้งทำเนียบขาวให้เอาเรื่องหมอแอร์กรณีเชิญชวนคนให้มาคลอดลูกที่อเมริกา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายในขณะที่หมอแอร์เป็นถึงเจ้าหน้าที่รัฐของไทย

aaaa

เพจ CSI LA ยังโพสต์ข้อความว่า การเชิญชวนคนมาคลอดลูกที่อเมริกาเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย คนพวกนี้ทำสิ่งผิดกฎหมายโดยการโกหกต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลอเมริกา ซึ่งถือเป็นความผิดร้ายแรง และว่า อีกหน่อยคนไทยที่อาศัยอยู่ที่อเมริกาจริงๆ จะมีปัญหาขอกรีนการ์ดให้พ่อแม่เพราะคนกลุ่มนี้

ice

โพสต์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) มีรายงานว่า คนไทยในสหรัฐ ได้ตั้งแคมเปญล่ารายชื่อบนเว็บไซต์ www.petitions.whitehouse.gov เพื่อแจ้งไปยังทำเนียบขาว และขอให้รัฐบาลสหรัฐ เอาผิดกับ “หมอแอร์” กรณีเชิญชวนผู้ที่สนใจหวังให้มาคลอดลูกที่สหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และในฐานะที่หมอแอร์เป็นถึงเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศไทย

ตามกฎระเบียบนั้น หากรวบรวมลายเซ็นครบ 100,000 รายชื่อ ภายใน 30 วัน เจ้าหน้าที่จะตอบรับเรื่องดังกล่าวเข้ามาพิจารณาเพื่อตรวจสอบคำร้อง ก่อนจะออกประกาศอย่างเป็นทางการ

Avatar photo