General

ห่วงสุขภาพพระสงฆ์! แนะถวายอาหารปรับธาตุช่วงฝนตกชุก

แพทย์แผนไทย ห่วงสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ช่วงฝนตก แนะประชาชนนำผักสมุนไพรพื้นบ้านมา ปรุงเป็นอาหาร น้ำปานะ เพื่อถวายพระสงฆ์ในวันวิสาขบูชา

นพสรรพงศ์ 011
นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 18 พฤษภาคม 2562 เป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพาน ของสมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า ชาวพุทธทั่วโลกรวมตัวกันจัดพิธีทำบุญครั้งใหญ่เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สำหรับประเทศไทย พุทธศาสนิกชนจะพากันเข้าวัดทำบุญ ถือศีล ฟังธรรม และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถช่วงค่ำ แต่เนื่องจาก สภาพอากาศในช่วงนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของพระภิกษุสงฆ์ มักเป็นหวัด คัดจมูก ภูมิแพ้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ วิงเวียนศีรษะได้ง่าย

ในช่วงฝนตกอากาศจะเปลี่ยนแปลง พระภิกษุสงฆ์อาจจะเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวได้ ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย จึงแนะนำอาหารเป็นยาที่ช่วยปรับสมดุลร่างกาย โดยใช้ส่วนประกอบสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ แมงลัก โหระพา กะเพรา ใบมะกรูด ฯลฯ มาประกอบเป็นเมนูอาหาร

ดังนั้น ประชาชนสามารถทำบุญให้ได้บุญ ด้วยการเลือกอาหารให้เหมาะสม เพื่อส่งเสริมสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ อาทิเช่น

  • แกงส้ม
  • ต้มยำ
  • ไก่ผัดขิง
  • ต้มข่าไก่
  • ต้มจืดกะเพรา

นอกจากนี้น้ำปานะ ที่ควรนำมาถวายพระภิกษุสงฆ์ ก็ควรจะเป็นสมุนไพร ที่มีรสเผ็ดร้อน  ได้แก่ น้ำขิง น้ำตะไคร้ น้ำกระชาย เป็นต้น เพราะมีสารสำคัญหลัก ๆ เป็นน้ำมันหอมระเหย ซึ่งทำให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วิงเวียนศีรษะ และช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง หายใจได้สะดวก ซึ่งเป็นการป้องกันการเกิดโรคในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี

S 32825365

ส่วนยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ  สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ควรนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์แนะนำ 3 ชนิด ได้แก่

1. ยาฟ้าทะลายโจร มีติดตัวไว้ใช้ทันที่ เมื่อเริ่มมีอาการหวัดหรือเจ็บคอ รับประทานครั้งละ 1.5 – 3 กรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

2. ยาหอม บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต รับประทานครั้งละ 1 – 1.4 กรัม ละลายในน้ำอุ่น เมื่อมีอาการ

3. ยาปราบชมพูทวีป บรรเทาอาการหวัด ภูมิแพ้อากาศ รับประทานครั้งละ 750 มิลลิกรัม – 1.5 กรัม วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน

Avatar photo