World News

เอฟบีไอสอบ 4 บริษัทยักษ์พัวพันให้สินบนในบราซิล

สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เปิดฉากสอบสวนกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่จำนวนหนึ่ง รวมถึง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซีเมนส์ เอจี เจนเนอรัล อิเลคทริค โค (จีอี) และฟิลิปส์ ในข้อกล่าวหาถึงการจ่ายเงินใต้โต๊ะ ที่เกี่ยวข้องกับการขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ในบราซิล

fbf08112c68841eeae66a62c691b4914

รอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สืบสวนบราซิลว่า คณะอัยการบราซิลสงสัยว่า บริษัทเหล่านี้ จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาล เพื่อให้ได้สัมปทานโครงการสาธารณสุขทั่วประเทศบราซิล ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่บราซิลระบุว่า อาจมีบริษัทมากกว่า 20 รายที่ร่วมมือกันในการจ่ายสินบนดังกล่าว และขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่าง เครื่องตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (เอ็มอาร์ไอ) และขาเทียมให้กับรัฐบาลบราซิล ในราคาที่สูงเกินจริง

บริษัทข้ามชาติ 4 รายข้างต้น ที่มีมูลค่าทางตลาดรวมกันแล้วเกือบ 600,000 ล้านดอลลาร์ เป็นกิจการต่างชาติรายใหญ่สุดที่ถูกสอบสวนในคดีนี้ หลังมีการผลักดันกวาดล้างการคอร์รัปชันแบบเหนือความคาดหมายในบราซิลช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

หากตรวจพบว่า ธุรกิจยักษ์ใหญ่เหล่านี้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในบราซิลจริง ก็อาจทำให้ทั้ง 4 บริษัทต้องเจอโทษปรับอย่างหนัก และบทลงโทษอื่น ภายใต้กฎหมายการคอร์รัปชันในต่างประเทศ ของสหรัฐ ที่ห้ามพลเมืองอเมริกัน บริษัทอเมริกัน หรือบริษัทต่างชาติที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ จ่ายเงินใหักับเจ้าหน้าที่ต่างชาติ เพื่อให้ได้ธุรกิจมาดำเนินการ

marr
มาริสา เฟอร์รารี

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทต่างชาติ ถือเป็นเป้าหมายล่าสุดของการกวาดล้างคอร์รัปชันในบราซิล โดยตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา อัยการได้เปิดโปงการทุจริตจำนวนมากในหน่วยงานรัฐ และบริษัทเอกชนที่ต้องการคว้าสัมปทานของภาครัฐ

ทางด้านนางมาริสา เฟอร์รารี อัยการรัฐบาลบราซิล ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ต่างให้ความช่วยเหลือในการสอบสวนเรื่องการฉ้อโกงอุปกรณ์ทางการแพทย์

อย่างไรก็ดี นางเฟอร์รารี ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อธุรกิจ ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ กำลังสอบสวนอยู่ กล่าวแต่เพียงว่า พยานหลักฐานที่รวบรวมมาได้ บ่งชี้ถึงการติดสินบน และโก่งราคาเป็นวงกว้าง

Avatar photo