Politics

ฮั่นแน่! ‘บิ๊กตู่’ รับอยากได้ ‘บิ๊กป้อม’ อยู่ช่วยรัฐบาลใหม่

“นายกรัฐมนตรี” เปิดใจกับสื่อมวลชน ยืนยันเดินหน้า 5 ปีมีหลายอย่างดีขึ้น รับอยากให้ “บิ๊กป้อม” อยู่ช่วยรัฐบาลใหม่

ประยุทธ์175621

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดใจกับสื่อมวลชนว่า เราได้เดินหน้ามา 5 ปี มีหลายอย่างดีขึ้น เราอยากให้ทุกคนช่วยกันแก้ไขปฏิรูป ซึ่งต้องอาศัยคนไทยทั้งหมดช่วยกัน เพราะถ้าไม่ร่วมมือกันก็จะลำบาก ทุกคนคาดหวังการเมืองภายหลังการเลือกตั้ง และนักการเมืองหลายคนก็แสดงเจตจำนง จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น โดยทำให้สอดคล้องกับสิ่งที่ทำอยู่ในวันนี้ วันนี้เราต้องมีความสงบ สามัคคี ความเสียสละและมีจิตสำนึก ทั้งนี้ การจะไม่ทำอะไรนั้น ไม่ง่ายมากนัก ซึ่งหลายคนอยากจะทำนี่ทำนั่น แต่เมื่อสู่ระบอบประชาธิปไตย ทุกอย่างต้องเดินหน้าด้วยกฎหมาย จึงอยากขอร้องให้ทุกคนช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ มีส่วนในการจัดสรรตำแหน่งด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่เสนอขึ้นมา ตนต้องเคารพเสียงประชาชนที่เลือกพรรคการเมืองมา ซึ่งแต่ละพรรคล้วนมีนโยบายดีๆ ก็ต้องยอมรับให้เข้ามาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่าคิดว่าเป็นการให้เก้าอี้ อยากให้คิดว่าเราจะทำอย่างไรให้ทุกคนมีส่วนร่วมใน ครม. และ ครม.หลังเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้ง่ายอย่างเดิมแล้ว ก็ได้เตือนกับพรรคการเมืองหลายอย่างแล้ว ว่าทำไม่ได้แบบเดิมไม่ง่าย เพราะติดกฎหมาย มีคณะตรวจสอบ อยู่ในการจับตาของประชาชน ส่วนการบริหารจัดการรัฐบาลใหม่ จะไม่ยุ่งยากถ้าใช้กฎระเบียบจัดการ

เมื่อถามว่า อยากให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ช่วยงานต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงอยาก ก็โอเค อยาก เพราะไว้ใจกันมา แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวท่านเองด้วย ว่าจะรับแค่ไหนอย่างไร รวมถึงเรื่องสุขภาพด้วย ผมเป็นห่วงกังวลตรงนี้

เมื่อถามว่าได้ชวน พล.อ.ประวิตร มาร่วมงานแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องอย่างนี้ไม่ต้องชวน ถึงเวลาก็คุยกัน ส่วนจะมีแนวโน้มที่ พล.อ.ประวิตร จะมาช่วยงานหรือไม่นั้น ผมยังไม่ทราบ พล.อ.ประวิตร ก็ตอบสื่อแล้วว่าไม่รู้เหมือนกัน ซึ่งส่วนตัว ยังไม่ได้ถามท่าน รวมถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะมาช่วยงานหรือไม่ ก็แล้วแต่ท่าน เพราะวันนี้ไม่ใช่แค่ผมเพียงคนเดียว

Avatar photo