Marketing Trends

เทรนด์ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก ดันภาพรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าโต แม้ไร้สัญญานบวกหนุนตลาด

เพาเวอร์บาย ชี้เทรนด์ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า คนเปลี่ยนใช้ทีวี 50 นิ้วดันตลาดรวมโต เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กดาวเด่นขยายตัวต่อเนื่อง ตั้งเป้าปีนี้รายได้เพิ่ม 6-8%

60344438 394911597776194 4605241342690328576 n

นายธีรินทร์ คูสมิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปีนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกที่จะเข้ามากระตุ้นตลาดให้เติบโตชัดเจน โดยคาดว่าจะเติบโตในอัตราไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ขณะที่เพาเวอร์บายคาดว่าจะสามารถเติบโตได้ 6-8% ในปีนี้จากปีก่อนหน้าที่เติบโต 8%

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตาในตลาดทีวี เนื่องจากเริ่มเห็นเทรนด์การเปลี่ยนเครื่องใหม่ของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มทีวีขนาด 50 นิ้วขึ้นไป ที่มียอดขายเติบโตชัดเจน รวมถึงการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ ในกลุ่มจอภาพ อาทิ 8K และ OLED รวมถึง QLED ที่จะผลักดันให้ผู้บริโภคที่สนใจเทคโนโลยีใหม่ตัดสินใจซื้อเครื่องใหม่ตามเทคโนโลยีที่ตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการ

7068

สำหรับในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์ผุ่น พีเอ็ม 2.5 ส่งผลบวกต่อตลาดเครื่องกรองอากาศในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ที่สามารถเติบโตได้ถึง 2 เท่าตัว และเกิดปัญหาสินค้าขาดตลาดในบางช่วง และมีแนวโน้มที่เห็นได้ชัดเจนว่า เครื่องฟอกอากาศจะกลายเป็นอีกหนึ่งสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นภายในบ้าน เนื่องจากปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้น ทำให้เป็นตลาดที่น่าจับตาและมีโอกาสทางตลาดอีกมาก โดยคาดว่าตลอดทั้งปี เครื่องฟอกอากาศจะเติบโตประมาณ 15%

ขณะที่ในเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา ตลาดเครื่องปรับอากาศก็มีการเติบโตถึง 30% เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดต่างจากปี 2561 ที่ผ่านมาที่ตลาดเติบโตน้อยมากเพราะมีฝนตก

7067

นายธีรินทร์กล่าวว่า ในครึ่งปีหลัง ซึ่งเข้าสู่ฤดูฝนและฤดูหนาว สินค้าไฮไลต์จะอยู่ที่เครื่องซักผ้าและเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งถือเป็นสินค้าซีซันนอล ที่มียอดจำหน่ายสูงตามเทศกาล แต่สินค้าที่มีโอกาสเติบโตและเป็นสินค้าที่คาดว่าจะมียอดขายโตต่อเนื่องโดยไม่ยึดติดกับเทศกาลคือ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก เนื่องจากราคาไม่สูงและเป็นสินค้าจำเป็น เช่น เครื่องดูดฝุ่น และไมโครเวฟ

Avatar photo