Politics

พ่อแย่แน่! ‘วิษณุ’ แจง ‘ธนาธร’ ไร้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

“วิษณุ” แจง 6 ส.ว.โดยตำแหน่งรับเงินเดือน 2 ทางได้ตามรัฐธรรมนูญ ยันกรณี “ธนาธร” ไม่ได้รับความคุ้มครองเพราะไม่ใช่คดีอาญา

วิษณุ เครืองาม224622

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่ง 6 คนว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 269 กำหนดว่าบุคคลตามตำแหน่งเหล่านี้มีตำแหน่งทางราชการ มีข้อยกเว้นว่า สามารถรับเงินเดือนได้ 2 ทาง เนื่องจากมีความจำเป็นต้องดำรงตำแหน่งอื่นด้วย เช่น ผบ.ตร. ต้องเป็น กรรมการ ก.ตร. ซึ่งแตกต่างจาก ส.ว.ที่เหลือไม่สามารถดำรงตำแหน่งอื่นได้ แต่ทั้งนี้ ส.ว.ทั้งหมดจะต้องไม่ถือหุ้นในสัมปทานที่มีการผูกขาดตัดตอน

ส่วนกรณีที่ กกต.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หากมีคำวินิจฉัยก่อนเปิดประชุมสภาฯ จะมีผลหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอน จึงไม่อยากแสดงความคิดเห็นที่จะเป็นการกดดันการทำงานของศาล ยอมรับว่าคำตัดสินก่อนการเปิดสภา และหลังเปิดสภาจะมีผลที่แตกต่างกัน ส่วนเมื่อเปิดสภาแล้ว ส.ส.จะมีความคุ้มกันเฉพาะคดีอาญา แต่หากเป็นการทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือ คดีทางแพ่ง จะไม่ได้รับความคุ้มครอง ยกเว้นจะขอและได้รับอนุญาตจากสภา ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณานายธราธรไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

“กระแสข่าวว่าจะเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่ ตอนนี้ยังไม่มีใครมาทาบทามหรือพูดคุยกับตน ส่วนการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันก็จะเดินหน้าต่อไปตามปกติจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน เช่นเดียวกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่สถานทูตไทยในกรุงโตเกียวเผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊ค ยกเลิกวันหยุดราชการ 10 ธันวาคมนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันยังไม่มีการยกเลิกวันที่ 10 ธันวาคมเป็นวันหยุดราชการ เพราะเป็นวันรัฐธรรมนูญและเป็นวันรำลึกถึงรัชกาลที่ 7

Avatar photo