Politics

ทูตออสเตรียเข้าพบนายกฯพร้อมหนุนขยายการลงทุน

12632 20180530013751

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง นางอีวา แฮเกอร์ (H.E. Mrs. Eva Hager) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐออสเตรียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ไทยและออสเตรียมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นมาโดยตลอด โดยในปีนี้จะครบรอบ 65 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างกัน และในปี 2562 ไทยและออสเตรียจะฉลองครบ 150 ปี การลงนามในสนธิสัญญาไมตรี การค้าและการเดินเรือในปี ค.ศ. 1869 นายกรัฐมนตรี จึงขอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญดังกล่าว สำหรับไทยนั้น จะนำคณะนักดนตรีจากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาไปจัดการแสดงดนตรีที่ออสเตรีย ในเดือนมิถุนายน ปี 2562

สำหรับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งเน้นการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ไทยมีโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก จึงหวังว่าออสเตรีย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรม ระบบราง การแพทย์ และเทคโนโลยีชั้นสูง อาจพิจารณามาลงทุนในโครงการดังกล่าว ด้านเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทยกล่าวแสดงความรู้สึกยินดีที่บริษัทชั้นนำของสาธารณรัฐออสเตรียหลายบริษัทเข้ามาลงทุนในไทย และในปัจจุบันภาคเอกชนไทยก็สนใจจะขยายการลงทุนในออสเตรียเช่นกัน จึงยินดีสนับสนุนให้ไทย – ออสเตรียขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวออสเตรียและไทย ต่างเดินทางไปมาหาสู่กันสม่ำเสมอ โดยในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวออสเตรียเดินทางมาประเทศไทยกว่าหนึ่งแสนคน และสายการบินของไทยได้รื้อฟื้นเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-กรุงเวียนนา จะส่งผลจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสองฝ่ายเพิ่มมากยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมออสเตรียที่ประสบความสำเร็จในด้านการท่องเที่ยวและภาคบริการ จึงหวังว่า ไทยและออสเตรียจะสามารถขยายความร่วมมือในด้านดังกล่าวได้ ซึ่งทางเอกอัครราชทูตออสเตรียประจำประเทศไทยยินดีสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK