Politics

ไม่ยึดติด! ‘เพื่อไทย’ พร้อมหนุน ‘ธนาธร’ นั่งนายกฯ

“ภูมิธรรม” ยินดี ‘ธนาธร’ ประกาศตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ลั่น “เพื่อไทย” ไม่ยึดติดตำแหน่ง พร้อมทำงานทุกพรรคที่มีจุดยืนเดียวกัน

ภูมิธรรม เวชยชัย2

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า นายธนาธรถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ มีความสามารถ และไม่มีอะไรที่เสียหาย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่นายธนาธรจะประกาศเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี

“ถือว่าการประกาศตัวของนายธนาธร จะไม่เกิดความสับสนในการทำงานร่วมกันของ 7 พรรคการเมืองในขั้วเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยย้ำมาตลอดว่า ไม่ยึดติดกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร จะไม่นำมาเป็นเงื่อนไขในการพูดคุย และจับมือทำงานร่วมกันกับพรรคการเมืองต่างๆ พรรคเพื่อไทยพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง หากมีจุดยืนเดียวกัน คือการสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญคือจะต้องไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า การเสนอชื่อของนายธนาธร ได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับอีก 6 พรรคการเมืองแล้ว ถือว่าเป็นการแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน เพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมาย ทุกพรรคการเมืองก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีได้ หากเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีของประเทศ

ส่วนกรณีที่ว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมสนับสนุนให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีหลักการทำงานเดียวกันก็พร้อมสนับสนุน แต่วันนี้ยังไม่ขอพูดถึงตัวบุคคล เพราะต้องดูในหลักการ คือไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

Avatar photo