World News

จีนเล็งหั่นราคาน้ำมันเครื่องบิน ช่วยลดต้นทุนสายการบิน

จีนวางแผนที่จะลดราคาขายส่งเชื้อเพลิงเครื่องบิน เร็วสุดต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนหนึ่งของคำมั่นที่รัฐบาลเคยให้ไว้ ที่จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของภาคธุรกิจ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังชะลอการเติบโต

CAO refuelling

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวผู้บริหารในอุตสาหกรรมน้ำมันว่า การปรับลดราคาดังกล่าว จะทำผ่านไชน่า เนชันแนล อะวิเอชัน ฟูเอล กรุ๊ป (ซีนาฟ) ซึ่งเป็นผู้ครองตลาดน้ำมันเครื่องบินในจีน โดยอาจจะช่วยให้สายการบินต่างๆ ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากกว่า 1,000 ล้านหยวนต่อปี

“เจ้าหน้าที่ด้านการบินตัดสินใจดำเนินการดังกล่าว เพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของรัฐบาลจีน ที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก และผู้บริโภค จากการที่เศรษฐกิจกำลังชะลอตัวอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า คณะกรรมการเพื่อการปฏิรูป และพัฒนาแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) จะดำเนินการปรับเปลี่ยนกลไกที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2554 สำหรับการกำหนดราคาน้ำมันเครื่องบินที่ผลิตในประเทศ ของบรรดาโรงกลั่นรัฐบาล

gettyimages 77823401

การเปลี่ยนแปลงข้างต้น ยังจะแยกจากกลไกที่สำนักงานบริหารการบินพลเรือนจีน (ซีเอเอซี) กำหนดขึ้นมาเพื่อควบคุมราคาน้ำมันเครื่องบินที่ขายให้กับสายการบิน ที่ให้บริการในเส้นทางระหว่างประเทศด้วย

ขณะที่โฆษกของซีเอเอซี ระบุว่า การลดราคาน้ำมันเครื่องบินดังกล่าว จะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคมนี้ และจะรวมถึง การลดค่าธรรมเรียมการตลาด และการดำเนินงานด้วย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับกลไกในการกำหนดราคา

Avatar photo