World News

โบอิงอัพเดทซอฟต์แวร์ ‘737 แม็กซ์’ เสร็จ รออนุมัติหลักสูตรฝึกนักบิน

โบอิง โค ประกาศดำเนินการอัพเกรด และทดสอบซอฟต์แวร์ สำหรับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ เสร็จสิ้นแล้ว

boeing 737 max 10

ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยด้วยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินกระบวนการขออนุมัติแผนการฝึกอบรมนักบิน ต่อสำนักงานบริหารการบินรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟเอเอ) และจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ เพื่อกำหนดเวลาการบินทดสอบ

ทั้งนี้ เอฟเอเอมีกำหนดที่จะจัดประชุมกับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบินทั่วโลก ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ที่ฟอร์ทเวิร์ธ รัฐเท็กซัส เพื่อแจ้งสถานการณ์ล่าสุด เกี่ยวกับการปรับปรุงซอฟต์แวร์ และการอบรมนักบินของโบอิง

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบินจากประเทศต่างๆ จะต้องดำเนินการประเมินการอัพเดทซอฟต์แวร์ของโบอิง ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นนี้ กลับมาให้บริการได้อีกหรือไม่

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า เครื่องบิน 737 แม็กซ์ จะกลับมาให้บริการอีกครั้งได้เมื่อใด แต่บรรดาสายการบินสหรัฐ ต่างแสดงความหวังว่าจะได้นำเครื่องรุ่นนี้กลับมาให้บริการอีกครั้งราวกลางปีนี้

ทั้งนี้  เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเชื่อว่า ข้อบกพร่องในซอฟต์แวร์ MCAS เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินอีที 302 ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติแอดดิสอะบาบา เพื่อมุ่งสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน

อุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิงรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต

Avatar photo