Digital Economy

‘กสทช.’ จี้ 7 ช่องคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลเร่งส่งแผนเยียวยา!

“กสทช.” จี้ 7 ช่องคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลเร่งส่งแผนเยียวยาผู้บริโภค – พนักงานที่ถูกเลิกจ้างก่อนการยุติออกอากาศ

Capture112

ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขการชดเชยกรณีคืนใบอนุญาตทีวีดิจิตอลว่า ผู้ประกอบการที่แจ้งความจำนงขอคืนใบอนุญาตต้องส่งแผนเยียวยาผู้บริโภค พร้อมทั้งแผนเยียวยาพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง จากกรณีการขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิตอล มาให้คณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาด้วย โดยอัตราการเยียวยาพนักงานที่ถูกเลิกงานจะต้องสูงกว่ากฎหมายแรงงานกำหนด

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบที่แจ้งความจำนงขอคืนใบอนุญาตนำส่งผลประกอบกิจการที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ได้มีการประกอบกิจการตามใบอนุญาตในแต่ละปีตลอดระยะเวลาที่ได้มีการประกอบกิจการจนถึงวันที่ 11 เมษายน 2562 ที่ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องนำส่งให้สำนักงาน กสทช.ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่ไม่สามารถยื่นเอกสารได้ให้แจ้งขอขยายระยะเวลาได้อีกไม่เกิน 30 วัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคำนวณค่าชดเชยจาการคืนใบอนุญาต

สำหรับกรณีผู้ถือหุ้น ” ไบรท์ ทีวี” ที่ส่งหนังสือคัดค้านการคืนใบอนุญาตนั้น มองว่า การคืนใบอนุญาต ไม่ได้มีการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัตินั้น กรณีนี้ได้มีการกำหนดในประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลว่า ไม่สามารถขอยกเลิกความประสงค์ดังกล่าวภายหลังได้ ซึ่งเข้าใจว่า ไบรท์ ทีวี ได้มีการประชุมกันแล้ว จึงส่งเอกสารการประชุมให้ กสทช.เพื่อยืนยัน

Avatar photo